เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ไม่มาขอหมายจับ ! ป.ป.ช.ยอมเลื่อนคดีฟ้อง นิพนธ์ มท.2 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ แต่ถ้าไม่มาจบ

#ไม่มาขอหมายจับ ! ป.ป.ช.ยอมเลื่อนคดีฟ้อง นิพนธ์ มท.2 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ แต่ถ้าไม่มาจบ

10 August 2022
254   0

  แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ว่า เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเห็นชอบให้เลื่อนการฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมขอให้ศาลฯ มีคำสั่งให้นายนิพนธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย จากกำหนดการเดิมวันที่ 10 สิงหาคม 2565 เป็นในวันที่ 18 สิงหาคม 2565 แทน  

แหล่งข่าวกล่าวว่า การเลื่อนฟ้องคดีดังกล่าว เป็นผลมาจากก่อนหน้านี้ สำนักคดี ป.ป.ช. ได้นัดหมายให้ นายนิพนธ์ ไปรายตัวที่ศาลฯ เพื่อยื่นฟ้องคดี ในวันที่ 10 สิงหาคม 2565  แต่นายนิพนธ์ ขอเลื่อนการรายงานตัวออกไปเป็นวันที่ 22 กันยายน 2565 แทน ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือก่อนจะมีมติให้ เลื่อนการฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ ออกเป็นไปวันที่ 18 สิงหาคม 2565 แทน 

“จากนี้ ป.ป.ช. จะทำหนังสือแจ้งให้นายนิพนธ์ มารายงานตัวเพื่อยื่นฟ้องคดี ในวันที่ 18 สิงหาคม เป็นทางการ ถ้าหากนายนิพนธ์ ไม่มาตามนัดหมาย ก็จะมีการยื่นฟ้องคดี และขอให้ศาลออกหมายจับตามขั้นตอนทางกฏหมายต่อไป” แหล่งข่าว ป.ป.ช. ระบุ

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า คดีนี้ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีเอง โดยเมื่อวันที่ 5 ก.ค.2565 คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีการประชุมพิจารณาร่างคำฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 และยังขอให้ศาลฯ มีคำสั่งให้นายนิพนธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย หลังจาก ป.ป.ช.ยื่นฟ้องคดีด้วย

ส่วนสาเหตุที่มีการเสนอให้ย้ายศาลเพื่อฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ จากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 มาเป็นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า ปัจจุบัน นายนิพนธ์ ดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทยซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอิทธิพลในพื้นที่จังหวัดสงขลาด้วย

ขณะที่ นายนิพนธ์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์มติของ ป.ป.ช.ดังกล่าวว่าไม่เหมาะสม พร้อมยืนยันว่า ไม่เคยมีประวัติเป็นผู้มีอิทธิพล และกรณีนี้เหตุเกิดในพื้นที่ภาค 9 ปกติเมื่อเหตุเกิดในภาค 9 มีเขตอำนาจศาลอยู่แล้ว พยานหลักฐานทุกอย่างอยู่ในภาค 9 ควรดำเนินคดีในภาค 9