เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ไปซะเเล้ว !! น้ำดื่มชื่อดังขวดฟ้า “ดื่มแล้วขำ” โดน อย.สั่งระงับขายแล้ว เพราะเหตุผลนี้ ลาก่อน !!

#ไปซะเเล้ว !! น้ำดื่มชื่อดังขวดฟ้า “ดื่มแล้วขำ” โดน อย.สั่งระงับขายแล้ว เพราะเหตุผลนี้ ลาก่อน !!

11 May 2017
870   0

สืบเนื่องจากกรณีที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มชื่อดัง ในขวดสีฟ้า ที่มีการอวดอ้างสรรพคุณว่าดื่มแล้วจะขำ ฮา อารมณ์ดี จนกลายเป็นกระแสแชร์ต่อทั่วโลกโซเชียล และผู้บริโภคก็พยายามหาซื้อกันจนขาดตลาด

ล่าสุด นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ทำการตรวจสอบเครื่องดื่มชนิดดังกล่าว เป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์ทางเว็บไซต์โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจะดำเนินการระงับการโฆษณาและเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่ายและเจ้าของสื่อมาดำเนินการตามกฎหมาย และประสานไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเพื่อดำเนินการตามกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ อย.ได้ระบุโทษของโฆษณาที่ยังไม่ได้รับอนุญาต ว่า หากเข้าข่ายโฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท แต่ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นการโฆษณาแสดงคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณอาหารอันเป็นเท็จ โอ้อวดหรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และโทษจะหนักขึ้นกรณีพบการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท หากพิสูจน์ได้ว่าข้อความบนฉลากเป็นเท็จหรือหลอกลวงให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในเรื่องคุณภาพเข้าข่ายเป็นฉลากลวง มีโทษจำคุก 6 เดือน – 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 – 100,000 บาท ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นการอวดอ้างสรรพคุณผลิตภัณฑ์อาหารเกินจริง สามารถร้องเรียนมาที่สายด่วน 1556 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป

เป็นการโฆษณาชวนเชื่อที่อาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด โปรดใช้วิจารณญาณกันด้วยนะคะ

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : kaijeaw.com
สำนักงาน vihok news รายงาน