ข่าวประจำวัน » #ได้ใจไปเต็มๆ”พี่เต้”ใส่ขาสั้นลุยน้ำท่วมร้อยเอ็ด แจกข้าวเหนียวไก่ทอดช่วยผู้ประสบอุทกภัย

#ได้ใจไปเต็มๆ”พี่เต้”ใส่ขาสั้นลุยน้ำท่วมร้อยเอ็ด แจกข้าวเหนียวไก่ทอดช่วยผู้ประสบอุทกภัย

4 September 2019
999   0

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 ที่จ.ร้อยเอ็ด  นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค และทีมงานจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้เดินทางลงพื้นที่ บ้านปาขี ต.นาเมือง -บ้านคอกควาย -บ้านนาดี ต.นาแซง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

โดยนายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ตนได้เดินลุยน้ำตากฝนแจกข้าวเหนียวไก้ทอดและของกินของใช้อื่น ๆ ที่จำเป็นให้กับชาวบ้าน หลังจากน้ำท่วมเป็นวันที่ 4 ซึ่งแต่ละตำบลห่างไกลจากถนนร่วม 2-4 กิโลเมตร ยากต่อการออกไปซื้อของกินได้ นอกจากคนภายนอกหรือทางการซื้อมาให้ อีกทั้งช่วงวันแรกไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากนั้นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)ได้มาเปิดให้ใช้

“ผมไม่อยากให้ประเทศไทยต้องมาแก้ปัญหาแบบผลัดไปที แก้ไม่จบ เป็นช่องว่างการทุจริตทุกปีจากการใช้งบฉุกเฉิน เดือนที่แล้วภาวะฝนแล้งน้ำหมดเขื่อน เดือนนี้ฝนตกพายุเข้าน้ำท่วมน้ำเต็มเขื่อน เป็นแบบนี้ทุกปี งบภัยแล้งจังหวัดละ 200 ล้านบาท กำลังทำงบกลับต้องเป็นงบอุทกภัยแทนต้องเปลี่ยนแปลงงบประมาณ กำลังสำรวจพื้นที่เสียหายจากภัยแล้ง กลับต้องมาสำรวจพื้นที่น้ำท่วมแทน ช่วงภาวะน้ำมาก บางพื้นที่น้ำท่วมก่อน น้ำก้อนเดียวกันจะต้องพัดผ่านไปท่วมจังหวัดอื่นๆ สร้างความเสียหายหลายจังหวัด”

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า สำหรับวิธีการแก้ เราควรเปิดช่องลมขนาด 5 เมตร 5 เมตร 5 เมตร จำนวน 4-8 หลุม บริเวณริมลำน้ำยังที่ อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ก่อนออกไปแม่น้ำชี ให้อากาศไหลออกน้ำเข้าแทนที่ ตามแนวทางธนาคารน้ำใต้ดิน จะทำให้น้ำที่กำลังท่วมไหลลงใต้ดินทั้งหมด จังหวัดอื่นๆก็จะไม่ท่วมช่วงฝนขาดช่วงก็นำน้ำใต้ดินมาใช้ได้อีก อีกทั้งน้ำใช้นาปรัง-นาปี ก็ไม่ขาดแคลน  ใช้งบน้อยมาก แต่คงไม่มีคอมมิสชั่น ถ้าแก้ปัญหาตามแนวทางในหลวง ร.9 ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่ประชาชนจะดีขึ้น

Cr.แนวหน้า

สำนักข่าววิหคนิวส์