ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ได้ตรวจน้ำท่วมสมใจ! บิ๊กตู่ไปสุโขทัย 26 ก.ย.

#ได้ตรวจน้ำท่วมสมใจ! บิ๊กตู่ไปสุโขทัย 26 ก.ย.

25 September 2021
403   0

ได้ตรวจน้ำท่วมสมใจ

บิ๊กตู่ไปสุโขทัย 26 ก.ย.

เดิมที พล.อ.ประยุทธ์ กำหนดขึ้นเหนือไปสุโขทัย ถิ่นสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร 22 ก.ย. หลังน้ำเหนือไหลทะลักผ่านอ่างเก็บน้ำแม่มอก จ.ลำปาง และคลองแม่รำพัน รวมตัวกันไหลจากศรีสำโรงลงไปท่วมที่อ.เมืองสุโขทัย ท่วมบายพาสสายสุโขทัย-ตาก ท่วมพืันที่เศรษฐกิจของจังหวัด กระทั่งไปถึงทุ่งทะเลหลวง ซึ่งปกติเป็นพื้นที่รับน้ำหลาก แต่คราวนี้กระจายท่วมไปทั่ว

ภาพข่าวน้ำท่วมสุโขทัย แพร่กระจายผ่านทั้งสื่อหลักและสื่อโซเชียล สะท้อนให้เห็นความเดือดร้อนของชาวสุโขทัยที่ถูกน้ำท่วมบ้าน เกษตรกรถูกน้ำท่วมไร่น่านับหมื่นไร่ รวมกระทั่งคนใช้รถที่สัญจรผ่านไปมา ส่งผลให้สุโขทัยกลับไปเป็นพืันที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้้ำท่วม เหมือนช่วงก่อนหนัานี้ 1-2 สัปดาห์

ที่สำคัญเกิดขึั้นก่อนพล.อ.ประยุทธ์และคณะ กำหนดยกพลไปเยือนสุโขทัยพอดิบพอดี ชนิดข้อครหาที่ว่า ขึ้นไปเยือนพืัีนที่ฐานเสียงทางการเมืองของกลุ่มก๊วนในพรรคพลังประชารัฐ เป็นเป้าหลักหลัก ไม่ใช่เรื่องน้ำท่วม ไม่สามารถหยิบยกมาโจมตีได้

เพราะเหตุการณ์น้ำเหนือไหลบ่าท่วมทั้ง อ.เมือง และยังกระจายท่วมไปยังอำเภออื่นๆ จนอ่วมไปตามๆกันในวันนี้(25 ก.ย.) ยังสะท้อนความจริงของสุโขทัยด้วยว่า เป็นพืันที่รับน้ำเหนือ ต้องรองรับน้ำหลาก โดนน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ปีหนึ่งๆไม่ต่ำกว่า 2-3 เดือ น โดยส่วนหนึ่งเป็นนาข้าวและพื้นที่เกษตร

แม้จะมีการปรับและขยายพื้นที่ทุ่งทะเลหลวง ทั้้งเพื่อรองรับน้ำหลาก และกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าหนาวและฤดูแล้ง อีกทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด แต่ปริมาตรความจุมีเพียง 32.76 ล้านลบ.ม. ไม่สามารถจะรองรับน้ำได้ทั้งหมด อีกทั้่งปริมาตรความจุ ก็ยังไม่เพียงพอต่อการนำไปใช้ในช่วงฤดูแล้ง

การไปเยือนสุโขทัยของนายกฯ จึงหนีไม่พ้นการหยิบยกเรื่องศักยภาพระบายน้ำจากแม่น้ำยม รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง และการพัฒนาปรับปรุงเพิ่มเติมทุ่งทะเลหลวง น่าจะเป็นเรื่งสำคัญเรื่องหนึ่ง ในการพบปะหารือกันครั้งนี้

ยิ่งหากหวังจะได้ใจกลุ่มสามมิตร เพื่อร่วมสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า พล.อ ประยุทธ์ ย่อมต้องรับฟังและพร้อมผลักดันข้อเสนอของสมศักดิ์อย่างไม่ต้องสงสัย

ต้องไม่ลืมว่า สามมิตรมีประสบการณ์และคูเหลี่ยมการเมืองที่รัฐบาลและพลังประชารัฐยังต้องการให้ช่วยภารกิจต่อไป หลังจากถูกลดบทบาทในพรรคอย่างเห็นได้ชัด ทั้งตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค และเลขาธิการพรรค ที่หลุดมือกลุ่มสามมิตรไปแล้ว ก่อนที่กลุ่มสามมิตร จะงดลงพื้นที่ร่วมคณะทั้งพล.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตรเมื่อ 22 ก ย.ที่ผ่านมา

การซื้อใจย่อมต้องมี’ซัมธิง’ทางการเมืองแลกเปลี่ยน ไม่เชื่อคอยดู
ิิ

ประจักษ์ มะวงศ์สา