เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ได้ดุษฏีกิติมศักดิ์ ! ม.รังสิตมอบให้ จิรายุ สร้างผลงานยอดเยี่ยม

#ได้ดุษฏีกิติมศักดิ์ ! ม.รังสิตมอบให้ จิรายุ สร้างผลงานยอดเยี่ยม

21 January 2022
432   0

 

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิตโพสต์ระบุข้อความว่า

คำประกาศเกียรติคุณ
นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา
ในพิธีมอบปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์
สาขาวิชาเศรษฐกิจดิจิทัล
มหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี ๒๕๖๔

—————————–

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา เกิดเมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ปี พ.ศ. ๒๕๓๓ เป็นคนกรุงเทพมหานครโดยกำเนิด เติบโตมาในครอบครัวที่ทำธุรกิจขายปลีกและขายส่งเสื้อผ้า สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนวังกานุยคอลลีจิเอท (Whanganui Collegiate School) ที่เมืองวังกานุย ประเทศนิวซีแลนด์ จากนั้นได้ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ในสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ จนคว้าเกียรตินิยมเหรียญทอง และปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ในสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
หลังสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท ได้เริ่มทำงานในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ เป็นวาณิชธนากรให้กับบริษัท Evotech Capital ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ทำงานเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับบริษัท Marquis Advisory Group ที่สหรัฐอเมริกา
นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ได้เปิดศูนย์แลกเปลี่ยนบิทคอยน์ที่ชื่อว่า Coins.co.th (คอยส์ไทยแลนด์) ในประเทศไทย ในระหว่างการทำธุรกิจแลกเปลี่ยนบิทคอยน์นั้น ได้ถูกหน่วยงานภาครัฐหลาย ๆ หน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลยังเป็นนวัตกรรมใหม่และยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนใดที่ดำเนินงานเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลเลย ทำให้บริษัทคอยส์ไทยแลนด์ถูกเพ่งเล็งว่าจะเป็นธุรกิจผิดกฎหมาย แม้จะมีปัญหาเข้ามาพร้อมกันมากมาย แต่นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ก็ยังเชื่อมั่นในความคิดของตนเองว่าจะสามารถทำให้สกุลเงินดิจิทัลเป็นที่ยอมรับในประเทศไทยให้ได้ และสถานการณ์นี้เริ่มคลี่คลายขึ้นเมื่อประเทศญี่ปุ่นรับรองบิทคอยน์ว่าถูกกฎหมาย เมื่อบิทคอยน์ได้รับการรับรองทำให้สื่อต่าง ๆ พุ่งเป้าไปที่นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา จนได้รับเชิญไปพูดกว่า ๓๐๐ ครั้งใน ๑ ปี และในขณะเดียวกันเขาได้เข้าไปช่วยให้ความรู้เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลพร้อมทั้งเป็นผู้วางระบบในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลให้กับประเทศไทยอีกด้วย และเหตุการณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้สินทรัพย์ดิจิทัลได้รับการรับรองตามกฎหมายในประเทศไทย
แม้ว่าบริษัทคอยส์ไทยแลนด์จะก้าวผ่านอุปสรรคต่าง ๆ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตในอนาคต แต่นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ได้ตัดสินใจขายบริษัทนี้ให้กับ Gojeck ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพยูนิคอร์นชั้นแนวหน้าของประเทศอินโดนีเซีย หลังจากนั้นเมื่อมีการประกวดการแข่งขัน Fintech Challenge ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ก็ได้เข้าแข่งขันด้วยและได้รับรางวัลชนะเลิศในที่สุด ซึ่งทำให้เกิดแนวคิดที่อยากจะเปิดบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจ Fintech ในประเทศไทยอย่างจริงจัง และมีการผลักดันให้เกิดการแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับบิทคอยน์มากขึ้น จึงได้เปิดการระดมทุนโดยสามารถระดมทุนรอบแรกได้ถึง ๖๗ ล้านบาท ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นจุดกำเนิดของแพลตฟอร์มในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลและการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเป็นทางการในประเทศไทยที่ถูกกฎหมาย โดยในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ Bitkub ได้ถูกก่อตั้งขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน ๒๙๐ ล้านบาท และในภายหลังก็ได้รับการลงทุนเพิ่มจาก DTAC จนทำให้ Bitkub มีมูลค่าถึง ๕๒๕ ล้านบาทในขณะนั้น ทำให้ผลดำเนินงานของ Bitkub มีกำไรสุทธิ ๑,๕๓๓ ล้านบาท ด้วยการเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้ทำให้ “Bitkub” กลายเป็นสตาร์ทอัพยูนิคอร์นตัวที่สามของประเทศไทย โดยใช้ระยะเวลาเพียง ๓ ปี ๘ เดือน และล่าสุด SCBx ประกาศส่งบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เข้ามาร่วมทุน ๕๑% มูลค่า ๑๗,๘๕๐ ล้านบาท ส่งผลให้ชื่อ ” จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” ซีอีโอวัย ๓๑ ปี ทะยานเข้ามาอยู่ในกระแสความสนใจ และปัจจุบัน Bitkub เป็นบริษัทที่มีปริมาณการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเฉลี่ยมากเป็นลำดับที่ ๑๑ ของโลก
กล่าวได้ว่านายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา เป็นผู้ปลุกกระแสความนิยมคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศไทย ด้วยการเป็นผู้ทำให้เกิดการขยับและการปรับตัวของระบบธนาคารและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกในด้านเทคโนโลยีทางการเงิน นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่กล้าที่จะทำธุรกิจสตาร์ทอัพเพิ่มขึ้น อาจกล่าวได้ว่า เมื่อพูดถึงเงินสกุลดิจิทัล ทุกคนจะนึกถึง นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา
จากผลงานดังที่กล่าวมาข้างต้น สภามหาวิทยาลัยรังสิต จึงมีมติเป็นเอกฉันท์มอบปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาเศรษฐกิจดิจิทัล แก่นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป