เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ให้เลิกใช้ 112 คุ้มครองในหลวง ! อานนท์ ยังไม่เข็ด จะให้ใช้กม.ปกติ คุ้มครองประมุขรัฐ

#ให้เลิกใช้ 112 คุ้มครองในหลวง ! อานนท์ ยังไม่เข็ด จะให้ใช้กม.ปกติ คุ้มครองประมุขรัฐ

16 October 2022
224   0

 

“อานนท์” ชี้ ถ้ายกเลิกมาตรา 112 แล้ว ก็ใช้กฎหมายปกติ คุ้มครองในหลวง หวัง ”สถาบัน” จะรับฟังสิ่งที่ท้วงติง เพื่อความสง่างามในระบอบประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2565 นายอานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์ ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เนื่องในโอกาสวาระครบรอบ 2 ปี ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯ และการติดคุกที่เชียงใหม่ ว่า

“อย่างน้อย สิ่งที่ฝ่ายนิยมเจ้าพูดก็ถูกและศาล(บางคน)พูดก็ถูกคือ ถ้ายกเลิก 112 ไป คนจะพูดควาจริงเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์มากขึ้น และความจริงหลายเรื่องก็ทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสียจริง

คำถามคือ แล้วความเสื่อมเสียนั้นเกิดจากการพูดความจริงหรือ ?

จุดนี้ คือจุดตัดที่สำคัญคัญของทั้งฝ่ายนิยมเจ้าและฝ่ายที่ต้องการวิจารณ์เจ้า

ฝ่ายนิยมเจ้าและศาล(บางคน) พยายามบอกว่า การพูดเรื่องเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ แม้เป็นเรื่องจริง เป็นความจริง ก็ผิด ! โดยนัยคือ พลเมืองห้ามพูดเรื่องที่เจ้าทำเสื่อมเสีย

ดังนั้น เราจะได้เห็นกระบวนการยุติธรรมในบางคดี ทั้งการแจ้งความและการพิจารณาคดีดูแปลกๆไป เช่น การแจ้งความแบบเลอะเทอะของฝ่ายนิยมเจ้าทั้งที่ไม่เข้าองค์ประกอบความผิด หรือการที่อัยการฟ้องว่าจำเลยใส่ร้ายสถาบันกษัตริย์แต่ศาลบางคนกลับไม่ยอมออกหมายเรียกพยานหลักฐานที่สำคัญในคดีมาพิสูจน์ความจริง

นี่คือการพยายามสถาปนาหลักการ ห้ามพูดความจริงที่ทำให้สถาบันเสื่อมเสีย

หลักและเหตุผลดังกล่าว มันไม่เป็นเหตุเป็นผล และไม่เป็นไปตามโลกยุคใหม่ ไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย คนในโลกใหม่และคนรุ่นใหม่ไม่ซื้อ ไม่สมาทานวิธีคิดแบบนั้นแน่ๆ

ถามว่า แล้วถ้ายกเลิก 112 แล้วอะไรจะคุ้มครองในหลวง พระราชินี รัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ?

ก็ใช้กฎหมายปกติสิ เพราะการยกเลิก 112 ไม่ได้หมายความว่ากฎหมายเกี่ยวกับการดูหมิ่นหรือหมิ่นประมาทบุคคลจะห้ามใช้กับบุคคลในมาตรา 112 เดิมสักหน่อย

การวิจารณ์ในหลวง พระราชินี ฯลฯ หากท่านเห็นว่าเป็นการโกหกบิดเบือน ท่านก็ดำเนินคดีได้ จะให้มีหน่วยงานหรือคนรับมอบอำนาจเช่นว่านั้นก็ได้ และหากสุดท้ายแล้วคนที่ถูกท่านดำเนินคดีพิสูจน์ได้ว่าการวิจารณ์นั้นทำไปด้วยความสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม ก็จะได้ไม่ต้องมีความผิด ไม่ต้องรับโทษอย่าง ม.112 ที่ตอนนี้กำลังสร้างหลักการพูดความจริงก็ผิด อย่างที่เป็นอยู่

การยกเลิก ม.112 จึงเป็นส่วนหนึ่งในหลายๆเรื่องที่ต้องทำควบคู่กันไป รวมทั้งความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของสถาบันกษัตริย์ในระบอบฯ หากเราต้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ได้อย่างปกติ สง่างามในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขใต้รัฐธรรมนูญ

สำคัญไม่แพ้กันคือ ผมหวังว่าสถาบันกษัตริย์จะรับฟังสิ่งที่พวกเราท้วงติง และฝ่ายนิยมเจ้าและศาลจะไม่จับพวกเราไปขังเพียงเพราะการแสดงออกนี้

อนึ่ง การแสดงออกของคนรุ่นใหม่ในบางกรณีรูปแบบอาจทำให้หลายท่านไม่พอใจ แต่นั่นเป็นแค่เปลือก อยากให้มองไปที่แก่นของสิ่งที่เขากำลังจะบอก ความจริงที่ขบวนทั้งขบวนพยายามจะพูด เปิดใจรับฟังและแก้ไขไปพร้อมกัน

ขอบคุณฝ่ายนิยมเจ้าหลายคนที่เห็นด้วยกับเรา แม้ในรายละเอียดบางอย่างจะเห็นต่างกันไปบ้าง ขอบคุณศาลหลายๆคนที่พยายามเป็นปลาว่ายทวนน้ำ ยืนหยัดในกระแสที่เชี่ยวกราด รักษาและธำรงไว้ซึ่งหลักการและความยุติธรรม

/ บันทึกไว้ในวาระครบรอบ 2 ปี ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯ และการติดคุกที่เชียงใหม่ในวันนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว”