ข่าวประจำวัน » #โสมแดงโวย!!สหรัฐฯกดดันกลุ่มลาตินอเมริกาคว่ำบาตร.!

#โสมแดงโวย!!สหรัฐฯกดดันกลุ่มลาตินอเมริกาคว่ำบาตร.!

20 August 2017
571   0

20 สิงหาคม 2560
             สำนักข่าว china xinhua news รายงานว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ส.ค.) เกาหลีเหนือประณามไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งพยายามกดดันให้กลุ่มประเทศลาตินอเมริกาตัดสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ โดยชี้ว่านี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการที่สหรัฐฯ เข้าแทรกแซงกิจภายในของประเทศอื่น


              “นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สหรัฐฯ กระตุ้นประเทศอื่นๆ ซึ่งเคยมีสัมพันธ์ฉันมิตรและเคยร่วมมือกันมากับเกาหลีเหนือ ให้หันมาตัดสัมพันธ์ทางการทูตและการค้ากับเรา” สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานตามคำกล่าวของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ
           ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพนซ์เรียกร้องหลายประเทศในกลุ่มละตินอเมริกาให้ร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือ
              “วันนี้เราขอเร่งเร้าชิลี เร่งเร้าบราซิล เม็กซิโก และเปรูให้ตัดสัมพันธ์ทั้งทางการทูตและการค้ากับเกาหลีเหนือเสีย” เพนซ์กล่าวระหว่างการเดินทางไปเยือนประเทศชิลี


             ในขณะที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศว่าสหรัฐฯ กำลังมองหาหนทางที่จะร่วมมือกับประเทศอื่นๆ ผ่านวิธีทางการทูตและการค้า เพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้ล้มเลิกโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์
              “มาตรการอันยโสโอหังนี้ทำได้เพียงเปิดเผยความเห็นแก่ตัวอย่างบ้าคลั่งและความเย่อหยิ่งของสหรัฐฯ ว่ายินดีจะสละโลกทั้งใบเพียงเพื่อให้ได้ผลประโยชน์ของตนเอง และแสดงชัดว่าการดำเนินนโยบายอันเป็นปรปักษ์ต่อเกาหลีเหนือมาถึงจุดสูงสุดแล้ว” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าว
ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์