เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #“โวยเด็กวืดเข้ามหาลัย” ! เพื่อไทยโวย กยศ.โอนเงินช้า

#“โวยเด็กวืดเข้ามหาลัย” ! เพื่อไทยโวย กยศ.โอนเงินช้า

15 February 2022
434   0

การดำเนินการของกองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาล ขณะนี้มีปัญหาอย่างมาก ล่าสุดโอนเงินให้นักศึกษาไม่ทันตามกำหนดเวลา ส่งผลให้นักศึกษาหลายคนพลาดโอกาสในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย เป็นการทำลายอนาคตของเด็กไทยที่จะสามารถศึกษาต่อ” วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นกับนักเรียนนักศึกษาเยาวชนของชาติในยุครัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ไม่ให้ความสำคัญกับการศึกษาและเยาวชนของชาติ
.
วันนิวัติ ชี้ว่า ปัญหาการโอนเงินให้นักศึกษาไม่ทันตามกำหนดเวลาดังกล่าวนี้ทำให้นักศึกษาหลายคนพลาดโอกาสทางการศึกษา เมื่อได้มีการสอบถามไปยังผู้รับผิดชอบก็อ้างว่าจะเร่งดำเนินการ และในประเด็นนี้ก็เป็นปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่ทราบว่าติดขัดในส่วนไหนปัญหาจึงเกิดขึ้นมาอยู่ตลอด ทั้งที่ กยศ. มีรายได้มหาศาล ในแต่ละปีใช้เงินจ้างทนายติดตามหนี้สิน ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ไล่ยึดทรัพย์ผู้ค้ำประกัน นำไปขายทอดตลาดเพื่อใช้หนี้จำนวนมาก
.
“พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เคยให้ความสำคัญด้านการศึกษา ทั้งๆ ที่ภารกิจของรัฐบาล คือการสร้างโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาของเยาวชนไทย มีอำนาจเต็มมือแต่ไม่สนใจช่วยเหลือเยาวชน ถึงเวลานี้พลเอกประยุทธ์ ทำลายทุกมิติของการศึกษาไทยลงอย่างสิ้นเชิง” ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยกล่าว
.
รัฐบาลประยุทธ์ ออกพระราชกำหนดกู้เงินมาแล้ว 2 ครั้ง จำนวนสูงถึง 1.5 ล้านล้านบาท แต่บริหารงบประมาณผิดพลาด ใช้เงินไม่ถูกต้องตามสถานการณ์ ส่งผลให้เงินกู้หมดไปโดยไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด เงินที่ควรจะใช้ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ไดัรับความเดือดร้อนต่างๆ รัฐบาลกลับอ้างว่าไม่มีงบประมาณ เกษตรกรได้รับผลกระทบจากโรคระบาดในสัตว์นานนับปี ทั้งโรคลัมปีสกินในโคกระบือ หรือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร แต่บัดนี้รัฐบาลยังไม่จ่ายเงินเยียวยา อ้างเอกสารไม่ครบ ทั้งๆ ที่หน่วยงานราชการก็มีข้อมูลอยู่แล้ว สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่จริงใจกับประชาชนเลย ช่วยเหลือเกษตรกร ช่วยเหลือประชาชนล่าช้า งบประมาณที่จะช่วยเหลือเยาวชนของชาติในเรื่องการศึกษาก็ล่าช้า แต่เวลาจะซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ให้กองทัพกลับว่องไวอย่างมาก