เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #โลกตะลึง !! ‘คิม จองอึน’ เหยียบแผ่นดินเกาหลีใต้เปิดฉากช่วงเวลาแห่งสันติภาพแล้ว

#โลกตะลึง !! ‘คิม จองอึน’ เหยียบแผ่นดินเกาหลีใต้เปิดฉากช่วงเวลาแห่งสันติภาพแล้ว

27 April 2018
869   0

นายคิม จอง อึน ได้กลายเป็นผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือที่ได้ย่างเท้าเข้ามายังเขตของเกาหลีใต้ ผ่านเส้นพรมแดนที่แบ่งแยกคาบสมุทรเกาหลีออกจากกันนับตั้งแต่สงครามเกาหลีสิ้นสุดในปี 1953

นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เดินทางมาถึงชายแดนระหว่างสองประเทศเมื่อเวลา 9.30 น. หรือ เวลา 7.30 น. ตามเวลาในไทย ก่อนการประชุมสุดยอดจะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงที่ผู้นำเกาหลีเหนือได้เซ็นสมุดเยี่ยมในฐานะแขกของประเทศนั้น นายคิม ได้เซ็นสมุดเยี่ยม ซึ่งมีใจความว่า “ช่วงเวลาแห่งสันติภาพ เปิดฉากขึ้นแล้ว ณ บัดนี้”

การประชุมสุดยอดครั้งนี้ จะให้ความสำคัญกับข้อเสนอล่าสุดของทางการเกาหลีเหนือที่ต้องการยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและโครงการนิวเคลียร์ และคาดว่าจะมีการลงนามในข้อตกลงร่วมกันระหว่างสองผู้นำและจะมีการกล่าวแถลงการณ์ร่วมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางการเกาหลีใต้ ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากว่าเทคโนโลยีขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้รับพัฒนาล้ำหน้าไปมากแล้ว นับตั้งแต่การเจรจาครั้งที่ก่อนหน้านี้
ส่วนพิธีงานเลี้ยงรับรองจะจัดขึ้นในเขตเกาหลีใต้และมีการแสดงวิดิโอเรื่อง “Spring Of One” ก่อนที่นายคิมจะเดินทางกลับ

การเดินทางมาหารือครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ของนายคิม จะทำให้เขาจะกลายเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่จะข้ามเส้นแบ่งเขตทหาร ซึ่งอยู่ระหว่างกลางของเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีและใต้ หลังสงครามเกาหลี และเป็นการหารือทางการทูตกับผู้นำเกาหลีใต้ครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

สำนักข่าววิหคนิวส์