เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #โรมปลุกม็อบบุกเรือนจำ ! กดดันให้ปล่อยตัวผู้ต้องหา ม.112 หลัง ชนะในกทม.

#โรมปลุกม็อบบุกเรือนจำ ! กดดันให้ปล่อยตัวผู้ต้องหา ม.112 หลัง ชนะในกทม.

25 May 2022
271   0

    25 พ.ค.2565 – นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก กรณีผู้ต้องหาคดีม.112 อดอาหารประท้วงในเรือนจำ มีเนื้อหาดังนี้

[เพราะความอยุติธรรมมันเลวร้ายไม่แพ้ความอดอยาก: คืนอิสรภาพแก่จำเลย 112 และคดีการเมือง ผู้บริสุทธิ์ต่อหน้ากฎหมาย]
.
วันนี้ (25 พฤษภาคม 2565) คุณทานตะวัน ตัวตุลานนท์ อดอาหารประท้วงในเรือนจำมาแล้ว 36 วัน, คุณโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง อดอาหารประท้วงในเรือนจำมาแล้ว 21 วัน
.
ทั้งคู่คือตัวอย่างของประชาชนผู้ถูกดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 และคดีการเมืองต่างๆ ที่ตอนนี้อย่างน้อย 11 คน ถูกศาลสั่งคุมขังอยู่ในเรือนจำ ถูกขังทั้งๆ ที่พวกเขายังต่อสู้คดีว่าการกระทำของพวกเขานั้นเป็นเสรีภาพอันพึงแสดงออกได้ตามระบอบประชาธิปไตย
.
ทั้งคู่ (และคนอื่นๆ ทั้งหมด) ควรได้ออกมาข้างนอก ได้ออกมากินให้อิ่ม นอนให้หลับ แล้วต่อสู้คดีอย่างถึงที่สุดด้วยความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ในฐานะผู้บริสุทธิ์ต่อหน้ากฎหมาย
.
ทั้งคู่ไม่เคยคิดหลบหนี ไม่เคยคิดไปทำลายหลักฐานหรือขัดขวางการสอบสวนและพิจารณาคดีของเจ้าหน้าที่ และสิ่งที่ทั้งคู่ทำคือแค่แสดงความคิดเห็นของตนเอง และแค่สอบถามความคิดเห็นของคนอื่น ไม่ได้ไปฆ่าใคร ไม่ได้ไปจี้ปล้นใคร ไม่ใช่คนที่จำเป็นต้องกักตัวไว้เพื่อความปลอดภัยของผู้อื่นเลย
.
ทั้งคู่ไม่ได้แส่หาเรื่อง ไม่ได้ทำตัวเองแล้วมาโทษคนอื่น
.
สิ่งที่ทั้งคู่ทำ คือการบอกกับศาล บอกกับอัยการ บอกกับตำรวจ บอกกับเจ้าหน้าที่รัฐ และบอกกับสังคม ว่าความอยุติธรรมนั้นเลวร้ายไม่ต่างจากความอดอยาก บอกกับผู้มีอำนาจทั้งหลายว่าแทนที่พวกท่านจะเฝ้ามองอย่างเยาะเย้ยถากถางว่าพวกเขาจะขัดขืนต่อไปได้อีกสักกี่น้ำ พวกท่านหันมาสำรวจรอบๆ ตัวเองดีกว่าหรือไม่ ว่าในแต่ละวันๆ ที่ผ่านไป ทั้งตัวพวกท่านและสิ่งที่พวกท่านอ้างฉวยใช้เพื่อบดขยี้พวกเขาเหล่านั้น ยังเหลือคนนับถืออีกกี่คน?
.
ถ้าพวกท่านเห็นแก่กฎหมาย เห็นแก่กระบวนการยุติธรรม เห็นแก่สถาบันพระมหากษัตริย์จริงดังปากอ้าง แล้วใยพวกท่านนำสิ่งเหล่านี้มาด้อยค่าทุกวี่วัน เพียงเพื่อแลกกับการเด็ดหัวผู้เห็นต่างทีละคนๆ?
.
ผมเป็นคนหนึ่งที่อยากเห็นคุณทานตะวันและคุณโสภณกลับมารับประทานอาหารได้อีกครั้ง
.
และสิ่งที่ผมทำได้ คือบอกไว้ ณ ที่นี้ ว่าผมทราบมาว่าบ่ายวันนี้ เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป จะมีผู้จัดกิจกรรมเดินจากเรือนจำคลองเปรมไปยังศาลอาญา เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น หากพี่น้องประชาชนท่านใดสนใจและสะดวก สามารถเข้าร่วมได้
.
และวันพรุ่งนี้ พฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 น. ศาลอาญาจะมีการไต่สวนคำร้องขอประกันตัวคุณทานตะวันอีกครั้ง ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณทานตะวันและผู้ถูกคุมขังคนอื่นๆ จะได้รับอิสรภาพที่พวกเขาคู่ควร และไม่ถูกพรากมันไปอีก
.
นี่ไม่ใช่เรื่องการร้องขอความเมตตา แต่คือสิทธิ คือหลักกฎหมาย คือสิ่งที่ถ้าศาลยังพิทักษ์ไว้ไม่ได้ ก็ไม่เหลือเหตุผลที่ประชาชนจะต้องจ่ายภาษีให้ทำงานอีกต่อไป