ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #โรงพยาบาลชุ่ย! สาวโวยยับรพ.ติดฉลากยาผิด จ่ายยาแก้คันให้กินแก้ไอ

#โรงพยาบาลชุ่ย! สาวโวยยับรพ.ติดฉลากยาผิด จ่ายยาแก้คันให้กินแก้ไอ

16 February 2018
1647   0

สาวโพสต์เฟซบุ๊กร้องโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี จ่ายยาผิด นำยาแก้คันให้จิบแก้ไอ ด้านโรงพยาบาลบอกขอโทษ เผยคนไข้เยอะจึงจัดยาผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อคุณ “ออยอี้ ชื่อนี้พ่อให้มา” ได้โพสต์รูปขวดยายี่ห้อหนึ่งและระบุว่า แม่ได้ไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากมีอาการไอและเจ็บคอ และแพทย์ได้จ่ายยาแก้ไอมาให้กิน พอแม่ของตนได้กินไปก็รู้สึกว่ายามีกลิ่นและรสชาติแปลกๆ แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร

แต่พอจะกินอีกทีก็ได้ลองเปิดอ่านฉลากยาดู พบว่าฉลากยากับฉลากที่โรงพยาบาลติดมาไม่ตรงกัน ยาที่ได้ไม่ใช่ยาแก้ไอ แต่เป็นยาที่ใช้สำหรับทาแก้คัน เป็นยาใช้ภายนอก

จากการตรวจสอบขวดยาดังกล่าว เป็นกล่องสีขาวคาดน้ำเงิน มีฉลากระบุชื่อผู้ป่วย ซึ่งฉลากยาระบุว่าจิบแก้ไอ วันละ 3-4 ครั้ง หรือจิบบ่อยๆ เวลามีอาการไอ บรรเทาอาการไอ ละลายเสมหะ แต่ที่จริงแล้วยาที่ทางโรงพยาบาลให้ไปนั้นคือโลชั่น สรรพคุณที่ระบุไว้ข้างกล่องคือใช้บรรเทาอาการคัน อาการอักเสบ บริเวณผิวหนังที่เกิดจากอาการอักเสบ ผื่นคัน ลมพิษ หรือแพ้สารเคมี เป็นยาอันตราย และเป็นยาใช้ภายนอกเท่านั้น ซึ่งไม่ตรงกับฉลากที่โรงพยาบาลได้ติดไว้

ลูกสาวของผู้ป่วยที่ต้องทานยา ยังบอกอีกว่า หลังรับยาขวดดังกล่าวมา รู้สึกว่าจะกินไปประมาณ 2 ครั้ง และมาทราบว่าไม่ใช่ยาแก้ไอ เนื่องจากแม่บอกว่ากลิ่นแปลกๆ รสชาติก็แปลก พอมาดูข้างกล้องจึงรู้ว่าเป็นยาที่ใช้สำหรับทาภายนอก

โดยล่าสุดได้เดินทางไปที่โรงพยาบาล พร้อมกับขวดยาดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลได้แค่ออกมาขอโทษ และบอกว่าคนเยอะจึงจัดยาให้ผิด พร้อมกับเปลี่ยนยาให้ โดยทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลยังกล่าวว่า เรื่องนี้จะทำรายงานให้ทางหัวหน้าทราบต่อไป

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เฟสบุ๊ก ออยอี้ ชื่อนี้ พ่อให้มา

Cr. Sanook
สำนักข่าววิหคนิวส์