เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #โรงงานก๊าซบึ้ม ! คนงานแห่หนีตาย ไฟคลอกสาหัส 3

#โรงงานก๊าซบึ้ม ! คนงานแห่หนีตาย ไฟคลอกสาหัส 3

30 August 2022
238   0

   เมื่อเวลาประมาณ 00.20 น. วันที่ 30 ส.ค. 65 ร.ต.อ.ประสิทธิ กาญจนศร รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางเสาธง รับแจ้งเหตุโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้มระเบิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดภายในโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้ม ของ บริษัท วีไอพีปิโตรเลียม จำกัด ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 11 ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ จึงประสานรถดับเพลิงจาก อบต.บางเสาธง และพื้นที่ใกล้เคียงร่วมตรวจสอบและควบคุมเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และกู้ชีพจาก รพ.ใกล้เคียง

ที่เกิดเหตุพบผู้บาดเจ็บทั้งหมด 5 คน อาการสาหัส 3 ราย ถูกไฟคลอกทั้งตัว ซึ่งผู้บาดเจ็บทั้งหมดเป็นแรงงานสัญชาติเมียนมา เจ้าหน้าที่กู้ชีพเร่งทำการช่วยเหลือ ด้วยการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และรีบนำตัวส่งรักษา ที่ รพ.บางเสาธง จำนวน 1 คน, รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ จำนวน 2 คน, รพ.จุฬารัตน์ 3 จำนวน 1 คน และ รพ.บางนา 2 จำนวน 1 คน

ที่เกิดเหตุพบไฟกำลังโหมลุกไหม้ตัวอาคาร รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และยางรถยนต์อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ต้องวางแผนอย่างรัดกุมและปลอดภัย เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลาย ท่ามกลางกลิ่นก๊าซแอลพีจีที่ฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ โดยเจ้าหน้าที่ได้สั่งอพยพและปิดกั้นพื้นที่โดยเด็ดขาดเพื่อเคลียร์พื้นที่ โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ และปิดวาล์วถังก๊าซทุกจุดได้สำเร็จ

นอกจากนี้ ยังพบผู้บาดเจ็บทั้งหมด 5 คน อาการสาหัส 3 ราย ถูกไฟคลอกทั้งตัว ซึ่งผู้บาดเจ็บทั้งหมดเป็นแรงงานสัญชาติเมียนมา เจ้าหน้าที่กู้ชีพเร่งทำการช่วยเหลือ ด้วยการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และรีบนำตัวส่งรักษา ที่ รพ.บางเสาธง จำนวน 1 คน, รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ จำนวน 2 คน, รพ.จุฬารัตน์ 3 จำนวน 1 คน และ รพ.บางนา 2 จำนวน 1 คน

จากการสอบนาย อนุชิต ใจดี อายุ 42 ปี คนงาน เล่าว่า ในช่วงเกิดเหตุไม่มีพนักงานทำงานอยู่ โดยโรงงานบรรจุก๊าซแห่งนี้ มีพนักงานทั้งคนไทยและต่างชาติรวมกันประมาณ 30 คน ทำงานในช่วงเวลา 08.00 น. และเลิกงานในเวลา 17.00 น. ซึ่งคนงานทั้งหมดต่างพากันเข้าพักผ่อนในห้องพัก ที่อยู่ด้านหน้าภายในโรงงาน ขณะกำลังพักผ่อนอยู่นั้น ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นภายในโรงงาน เมื่ออกมาดูพบมีแสงเพลิงลุกไหม้ และมีกลิ่นก๊าซฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ส่วนแรงอัดระเบิดได้กระจายไปทั่วพื้นที่ จนคนงานต้องพากันวิ่งหนีตายออกมา ส่วนเสียงระเบิดนั้นได้ยินไกลไปหลายกิโลเมตร

ด้าน ร.ต.อ.ประสิทธิ์ กาญจนศร พนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบโรงงานดังกล่าวพบว่า มี น.ส.วดารัตน์ กีรติภักดีพงศ์ อายุ 51 ปี เป็นเจ้าของ เปิดเป็นโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้มมานานกว่า 10 ปี แล้ว เบื้องต้นได้สั่งปิดกั้นพื้นที่และจัดทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยเฝ้าระวังเหตุอย่างต่อเนื่อง ส่วนสาเหตุการเกิดระเบิดในครั้งนี้นั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด ซึ่งจะได้ประสานงานเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้ต่อไป