ข่าวประจำวัน » #โป๊ะแตกม๊อบฮ่องกง

#โป๊ะแตกม๊อบฮ่องกง

3 August 2019
2933   0

 

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนาได้โพสต์เฟสบุ๊คสังเคราะห์สถานการณ์ม๊อบในฮ่องกงไว้อย่างน่าสนใจว่า

 

ม๊อบฮ่องกงที่ชุมนุมยาวนานกว่า7 สัปดาห์ที่เริ่มต้นจากการอ้างไม่ยอมรับกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่มีต้นเหตุจากแฟนหนุ่มไต้หวันมาฆ่าแฟนสาวที่ฮ่องกงทางการจึงให้สภานิติบัญญัติออกกฎหมายเอาคนร้ายไปดำเนินคดีในจีนเพราะไต้หวันเกิดความขัดแย้งกับจีนต้องการประกาศแยกประเทศออกจากจีน

การชุมนุมได้ยกระดับการชุมนุมเป็นการบุกเข้ายึดสภานิติบัญญัติแห่งชาติจนเกิดการประทะกันระหว่างจำเลยกับตำรวจและทางกลุ่มผู้ชุมนุมต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการชุมนุมใหญ่หลายครั้งเข้ายึดสถานีรถไฟฟ้าและเข้ายึดท่าอากาศยานและยกระดับการต่อต้านเป็นการขับไล่ผู้บริหารของฮ่องกง

แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ปรากฏขึ้นเมื่อแกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องให้จีนคืนฮ่องกงให้กับอังกฤษเพื่อเข้ามาทำการปกครองเหมือนเดิมและยกแผ่นดินให้ฮ่องกงให้กลับเข้าทำการปกครองและพบว่ามีฝรั่งอยู่เบื้องหลังแกนนำ

ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนได้ทำหนังสือประท้วงสหรัฐอังกฤษเข้าแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงและสั่งซ้อมรบด่วนปิดทางเข้าออกช่องแคบไต้หวันปล่อยคลิปการซ้อมรบขู่ทันที

ล่าสุดจีนส่งทหาร7 พันนายเข้าฮ่องกงและจับกุมแกนนำผู้ชุมนุมแล้วก่อนหน้านี้จับม๊อบไป24 คนและสั่งปรับแล้วปล่อยตัว

บทเรียนฮ่องกงสอนให้เรารู้ว่าม๊อบที่เกิดขึ้นมีเบื้องหลังเด็กนักเรียนนักศึกษาถูกหลอกให้มาเรียกร้องประชาธิปไตยมิต่างจากเหตุการณ์6 ตุลาคม2519 ในไทยที่สุดท้ายไปร่วมจับปืนสู้จนท. กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์

รู้ต่างประเทศก็จะรู้ประเทศเรา

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา

3 สิงหาคม2562

สำนักข่าววิหคนิวส์