เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #โปแลนด์ วอนหาเรื่อง ! พร้อมให้สหรัฐตั้งนิวเครียร์ประชิดรัสเซีย อ้างกลัวเจอรุกราน

#โปแลนด์ วอนหาเรื่อง ! พร้อมให้สหรัฐตั้งนิวเครียร์ประชิดรัสเซีย อ้างกลัวเจอรุกราน

6 April 2022
400   0

 

เมื่อวานนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า ยาโรสลอว์ คาซินสกี รองนายกรัฐมนตรีโปแลนด์ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Welt am Sonntag ของเยอรมนี ระบุว่า เขาเปิดทางให้สหรัฐฯ ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในโปแลนด์ และยินดีให้สหรัฐฯ เพิ่มกำลังทหารในยุโรปอีกหลายหมื่นนาย เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากรัสเซีย ตลอดจนเรียกร้องให้ NATO ดำเนินการมากขึ้นเพื่อช่วยเหลือยูเครน
.
“มาเถอะ กองกำลังนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ เป็นผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด ในการหยุดยั้งรัสเซียไม่ให้โจมตีชาติต่างๆ ใน NATO และมอบความปลอดภัยสูงสุดให้แก่พวกเรา” คาซินสกีกล่าว “หากอเมริกันต้องการเก็บอาวุธนิวเคลียร์ของอเมริกาในโปแลนด์เราก็ยินดี”
.
“ความคิดริเริ่มจะต้องมาจากอเมริกัน อย่างไรก็ตาม โดยหลักการแล้วมันสมเหตุสมผลที่จะขยายอาวุธนิวเคลียร์ไปยังโซนตะวันออก…ตะวันออกจะต้องได้รับการปกป้องที่ดีกว่าเดิมในอนาคต”
.
นอกจากนี้ คาซินสกี กล่าวว่า โปแลนด์ยินดีให้สหรัฐฯ เพิ่มกำลังทหารในยุโรป 50% จาก 100,000 นายเป็น 150,000 นายอันเนื่องมาจากท่าทีที่แข็งกร้าวของรัสเซีย โดยชี้ว่า ในจำนวนนี้ทหาร 75,000 นาย ควรประจำการทางด้านตะวันออกคือ บริเวณชายแดนที่ติดกับรัสเซีย และ 50,000 นาย ควรอยู่ในกลุ่มประเทศบอลติก และโปแลนด์
.
ทั้งนี้ ก่อนที่รัสเซียจะเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน มีทหารสหรัฐฯ ประจำการในยุโรปประมาณ 80,000 นาย
——————————-