ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #โบ้ยลาออก ! อจ. หนุนม๊อบพลิกปัดลาออก หลังขู่ลาออก

#โบ้ยลาออก ! อจ. หนุนม๊อบพลิกปัดลาออก หลังขู่ลาออก

14 December 2020
1267   0

13 ธ.ค.63- นายอนุสรณ์ อุณโณ แกนนำเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) อดีตคณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง หยิบยกประเด็นที่นักวิชาการ คนส. เคยออกแถลงการณ์พร้อมล่ารายชื่อรวม 1,118 รายชื่อ ยื่นข้อเรียกร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2563 ซึ่งมีการระบุจะหยุดสอนหรือลาออกหากนายกฯ ไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องใน 7 วัน ทำให้ถูกโจมตีกล่าวหาไม่รักษาสัจจะนั้น ว่า เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน วันนั้นเราไปยื่นแถลงการณ์ซึ่งมีนักวิชาการ 1,118 คน ลงนาม มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 1.ให้หยุดการสลายการชุมนุม เพราะก่อนหน้านั้นมีการใช้กำลังสลายการชุมนุม 2.ให้ยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง 3.ให้ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของกลุ่มราษฎร 2563 คือ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก เปิดประชุมสมัยวิสามัญ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์
.
นายอนุสรณ์ ระบุว่า หลังจากอ่านแถลงการณ์แล้ว สื่อมวลชนถามว่ามีขั้นตอนอย่างไรต่อหลังจากแถลงการณ์ตรงนี้ หากไม่มีการปฏิบัติตามจะทำอย่างไร เราก็บอกดูก่อนสัก 7 วัน ถ้าไม่ได้รับการตอบสนองที่น่าพอใจ ทางกลุ่มนักวิชาการอาจจะมีมาตรการกดดันในลักษณะอื่น เช่น อาจจะนัดกันหยุดสอน แต่ทั้งนี้ต้องหารือกันในบรรดาอาจารย์ก่อน เนื่องจากความพร้อมไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ในส่วนที่ตีความกันนั้น ส่วนนี้มันเป็นการตอบคำถามสื่อมวลชนหลังจากการอ่านแถลงการณ์ ไม่ได้มีข้อผูกมัดใดๆ กับผู้ที่ลงนามในแถลงการณ์ฉบับนี้ และเนื้อหาในแถลงการณ์ก็บอกชัด ไม่มีข้อไหนบอกว่าจะมีการหยุดสอนอยู่ในเนื้อแถลงการณ์ถ้าไปดูตรงนั้น ทางสื่อโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝั่งตรงข้ามก็เอาในส่วนที่เป็นการให้สัมภาษณ์หลังอ่านแถลงการณ์ไปขยายความ แล้วก็เข้าใจคลาดเคลื่อนกันไปใหญ่โต
.
นายอนุสรณ์ กล่าวด้วยว่า หากถามว่าได้รับการตอบสนองที่พอใจหรือไม่ เราจะเห็นได้ว่าหลังจากยื่นแถลงการณ์ฉบับนี้ อย่างน้อยที่สุดไม่มีการสลายการชุมนุมโดยการใช้กำลัง หลังจากที่เราไปยื่นแถลงการณ์ และไม่กี่วันต่อมามีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในกรุงเทพมหานคร เป็นไปตามข้อเรียกร้องข้อที่ 2 ของเรา อย่างน้อยรัฐบาลก็ได้ตอบสนองไม่ว่าจะด้วยแรงกดดันทางสังคมหรือด้วยเหตุผลอะไร มีการตอบสนองไปในทิศทางที่น่าพอใจระดับหนึ่ง ในส่วนการนัดกันหยุดสอนยังไม่จำเป็นต้องทำในระดับนั้น เมื่อถามย้ำว่าที่ตอบคำถามเป็นแค่เรื่องนัดหยุดสอน ยังไม่ถึงขั้นลาออกใช่หรือไม่ นายอนุสรณ์ ยืนยันว่า ไม่มีคำว่าลาออกใดๆ ทั้งสิ้น.
——————————-
แหล่งข่าว
– https://www.thaipost.net/main/detail/86741
——————————-