ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #โดน10ข้อหา ! แกนนำปลดแอค โดนหนัก

#โดน10ข้อหา ! แกนนำปลดแอค โดนหนัก

26 August 2020
771   0

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับของศาลอาญา เข้าควบคุมตัว นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือฟอร์ด แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก และนายภานุมาศ สิงห์พรม นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่บริเวณซอยศิริชัย 1/1 ข้างร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี สืบเนื่องมาจากการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนส่งตัวไปดำเนินคดีที่ สน.สำราญราษฎร์

เบื้องต้นตำรวจข้อหา นายทัตเทพ และนายภานุมาศ ฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116, ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง, ร่วมกันจัดกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย

การชุมนุมทำกิจกรรม ณ ที่หนึ่งที่ใดในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค, ร่วมกันกระทำการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจะเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคระบาดแพร่ออกไป, ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ, ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยการกระทำด้วยประการอื่นใด จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัย หรือความสะดวกในการจราจร โดยการวางสิ่งของหรือโดยการกระทำอื่นใด, ร่วมกันวาง ตั้ง ยืน หรือแขวนสิ่งอื่นใด หรือกระทำการใดๆ ในลักษณะเป็นการกีดขวางการจราจร, ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน และร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่รวม 10 ข้อหา