ข่าวประจำวัน » #โจรใต้ใส่เกียร์ถอย..!!ขบวนการ BRN ขั้นต้องบีบบังคัยถึงจะลงมือบึ้ม

#โจรใต้ใส่เกียร์ถอย..!!ขบวนการ BRN ขั้นต้องบีบบังคัยถึงจะลงมือบึ้ม

20 May 2017
997   0

การต่อสู้ของกลุ่มขบวนการ BRN เริ่มทดถอยจากสมัครใจเปลี่ยนเป็นการบีบบังคับ

กลุ่มขบวนการ BRN หลอกใช้ ขู่ฆ่า ถ้าไม่ทำ ไร้การช่วยเหลือเหลียวแล อยู่อดอยาก หลบๆซ่อนๆ ที่โดนยิงตายรายวันก็เพราะคนที่ตายไม่ยอมก้มหัวให้กับกลุ่มขบวนการ นี้แหละคือความกลัว ข่มขู่การกดขี่ขมเหงที่กลุ่มขบวนการได้ยัดเยียดให้คนในพื้นที่ที่ต้องทำ ความเลวระยำที่ทำได้แม้แต่พี่น้องด้วยกันเอง
คำสารภาพจากใจของระดับแกนนำสั่งการ 1 ใน 2 ผู้ต้องหา เปิดเผยว่า แผนการก่อเหตุแต่ละครั้งจะมีการตัดตอนไม่ให้ระดับผู้ปฏิบัติทราบ เพื่อเลี่ยงการถูกติดตามจับกุม การกระทำแต่ละครั้งไม่มีเงินสนับสนุน ต้องอยู่อย่างอดอยากโดยที่ขบวนการไม่ได้ช่วยเหลือดูแล กลับกันยังข่มขู่จะเอาชีวิตหากมีการทรยศ ทำให้ไม่มีทางเลือก ส่วนเหตุคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซีที่เกิดขึ้น แม้แต่ตนยังยอมรับไม่ได้ กระทำการโหดร้ายต่อคนศาสนาเดียวกัน ทั้งเด็กและผู้หญิงต้องมารับผลกระทบ จากการปลูกฝังอุดมการณ์แบ่งแยกดินแดนไม่เคยสอนให้ต้องทำร้ายคนศาสนาเดียวกัน มองว่าอุดมการณ์ของขบวนการในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องของการต่อสู้เพื่อแบ่งแยกดินแดน แต่เป็นผลประโยชน์ส่วนตัว
ผู้ต้องหาอีกราย กล่าวว่า รับหน้าที่ประสานให้ช่วยอำนวยความสะดวกกลุ่มก่อเหตุขว้างระเบิดใส่จุดตรวจในพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี หลังทราบว่าเจ้าหน้าที่รู้ตัวผู้กระทำผิด มีตนเองอยู่ด้วยจึงตัดสินใจเข้ามารายงานตัว เพราะต้องหลบหนี อยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ กลุ่มขบวนการไม่ได้ช่วยเหลือและไม่รู้จะพึ่งใคร จึงต้องหันหลังให้และเข้าหาฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐให้ช่วยเหลือ เพราะเป็นห่วงครอบครัวที่ถูกขู่ปองร้าย

อย่างไรก็ตามขบวนการ BRN เป็นเพียงเครือข่ายของ กลุ่มเบอร์ซาตู ที่มีนายมะแซ อุเซ็ง เป็นแกนนำซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ หลบหนีอยู่ในมาเลเซีย และยังเป็นเครือข่ายกลุ่มการเมือง วาดะห์ ซึ่งทั้งสองกลุ่มจะประสานการก่อเหตุในไทยมานับสิบปี
ทีมข่าวภาคใต้ สำนักข่าว Vihok news รายงาน