ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #โควิดกลายพันธ์เข้าไทยแล้ว ! หมอวาโย แห่งก้าวไกล ยันสายพันธ์ุแอฟริกา-บราซิล

#โควิดกลายพันธ์เข้าไทยแล้ว ! หมอวาโย แห่งก้าวไกล ยันสายพันธ์ุแอฟริกา-บราซิล

4 May 2021
524   0

วันนี้ (4 พฤษภาคม) นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยผ่านการพูดคุยกับ พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ผ่านรายการ ‘คุยให้ชัดกับพรรณิการ์’ ว่าตนกังวลใจอย่างมากที่พบรายงานจากองค์การอนามัยโลกว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์บราซิลและแอฟริกาเข้าไทยแล้วตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ ศบค. กลับไม่ได้ให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ ทั้งที่มีรายงานการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันแล้วว่าเชื้อที่เกิดการกลายพันธุ์มีลักษณะดื้อวัคซีน ทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง
.
นพ.วาโยยังกล่าวอีกด้วยว่า ในขณะนี้วงการแพทย์รับรู้กันว่าวัคซีนที่ผลิตจากเทคโนโลยี mRNA มีแนวโน้มที่จะป้องกันเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ได้ดีกว่า แต่ในประเทศไทยขณะนี้มีเพียงวัคซีน Sinovac และ AstraZeneca ซึ่งเป็นวัคซีนประเภทไวรัลเวกเตอร์ มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะไม่มีประสิทธิภาพดีพอในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์บราซิลและแอฟริกา เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องเร่งจัดหาวัคซีน mRNA เช่น Moderna หรือ Pfizer เข้ามาฉีดให้ประชาชน เพื่อรับมือการระบาดระลอกใหม่จากเชื้อกลายพันธุ์
.
นพ.วาโยยังกล่าวอีกด้วยว่า แม้จะตอบได้ยากว่าการระบาดระลอก 3 จะจบลงเมื่อไร แต่ที่เป็นไปได้แน่ๆ คือ เราจะเจอการระบาดระลอก 3 แบบยาวนาน แล้วแทรกด้วยการเกิดระลอกใหม่ที่เป็นการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งจะทำให้ระบบสาธารณสุขของไทยต้องแบกรับภาระด้านการบริหารทรัพยากรมากขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเมื่อบุคลากรการแพทย์ส่วนใหญ่ในประเทศได้รับวัคซีน Sinovac ซึ่งมีประสิทธิภาพค่อนข้างต่ำในการรับมือเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์
.