แวดวงไอที » # โคตรเจ๋ง หนุ่มสุโขทัยประดิษฐ์ “กับรถไถบังคับวิทยุ” โดย นายอาทิตย์ เพ่งกิจ

# โคตรเจ๋ง หนุ่มสุโขทัยประดิษฐ์ “กับรถไถบังคับวิทยุ” โดย นายอาทิตย์ เพ่งกิจ

11 October 2017
1011   0

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2560 ผู้สื่อสารข่าวรายงาน ขณะนี้ในด้านสังคมออนไลน์ จังหวัดสุโขทัย กำลังมีการแชร์คลิปและภาพวีดีโอ “รถไถนาบังคับวิทยุ” ไร้คนนั่งขับ ฝีมือคนไทยนักประดิษฐหนุ่มชาวสุโขทัย พร้อมมีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากที่ทึ่งในผลงานของหนุ่มชาวสุโขทัยนายนี้

ทั้งนี้ คลิปวีดีโอดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2560 โดยผู้ใช้เฟซบุ๊คนามว่า “อาทิตย์ เพ่งกิจ” โพสต์ระบุข้อความ “รถไถบังคับวิทยุ” โดยนายอาทิตย์ เพ่งกิจ (อยู่ในช่วงทดลอง) สวัสดีทุกท่ายน เมื่อไม่นานนี้ผมได้คิดขึ้นมาว่าอยากทำอะไรที่ชาวบ้านเค้าไม่ทำกัน เลยเป็นที่มาของโปรเจกต์นี้ ผมใช้เวบา 1 สัปดาห์ ออกแบบชุดไฟฟ้าที่ใช้ในการควบคุม และออกแบบกลไก ซึ่งค่อนข้างยากพอสมควร โปรเจกต์เป็นอะไรที่ท้าทายที่สุด เพราะไม่มีต้นแบบให้ศึกาา อุปกรณ์ทุกชิ้นส่วนต้องศึกษาเองทั้งหมด สนุกดีผมชอบ….***

ถ้าอยากเห็นบังคับผ่านจอมือถือ อย่าลืมกดแชร์น่ะครับ

โดยหลังมีการเผยแพร่คลิปวีดีโอ ก็มีคนจำนวนมากเข้ามาแสดงความเห็นชื่นชม พร้อมแนะนำให้ไปจดทะเบียนสิทธิบัตร และพัฒนาต่อยอดให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ขณะที่บางคนถามว่าใช้เซอร์โวหรืออุปกรณ์แบบไหนควบคุมระบบเลี้ยว และต้องใช้กลไกยังไงคุมเลลี้ยวซ้ายขวา ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊ค อาทิตย์ เพ่งกิจ ตอบว่า “ขออุ๊บไว้ก่อนน่ะครับ ง่ายแบบคาดไม่ถึงครับพี่”

Cr. ข่าว ภูเบศวร์ ฝ้ายเทศ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สุโขทัย

Cr. ภาพข่าวข้อมูลจาก FB อาทิตย์ เพ่งกิจ

ภูวนาถ เสาสีอ่อน

สำนักข่าววิหคนิวส์