ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แอร์โดกันจวกสหรัฐฯ เรียกร้องให้จำกัดปฏิบัติการที่เมืองอาฟริน

#แอร์โดกันจวกสหรัฐฯ เรียกร้องให้จำกัดปฏิบัติการที่เมืองอาฟริน

23 January 2018
574   0

แอร์โดกันจวกสหรัฐฯ : “แล้วเมื่อไรพวกคุณจะออกไปจากอิรัคและอัฟกานิสถานซะทีละ?” หลังสหรัฐฯ เรียกร้องให้ตุรกีจำกัดระยะเวลาปฏิบัติการทางทหารในอาฟริน ซีเรีย

วันที่ 22 ม.ค. 61 RT พาดหัวข่าวว่า “คุณจะอยู่ในอิรัคและอัฟกานิสถานอีกนานเท่าไร? แอร์โดกันสวนกลับหลังสหรัฐฯ เรียกร้องให้จำกัดปฏิบัติการที่เมืองอาฟริน” (How long will you be in Iraq & Afghanistan? Erdogan rebuffs US call to limit Afrin operation)

ประธานาธิบดีรีซิป เทยิป แอร์โดกัน แห่งตุรกีได้วิจารณ์สหรัฐฯ ที่เรียกร้องให้จำกัดเวลาและขอบเขตปฏิบัติการทางทหารของตุรกีในเมืองอาฟรินในซีเรีย โดยชี้ไปที่การปรากฎของทหารอเมริกันอย่างยาวนานในประเทศอื่นๆ

เมื่อวันเสาร์นี้ สหรัฐฯ ได้ขอให้กรุงอังการา “รับประกันว่าปฏิบัติการทางทหารของตุรกียังคงจำกัดอยู่ในขอบเขตและระยะเวลา”

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในการเดินทางไปเยือนอังกฤษว่า “เรากำลังประสานงานกับตุรกี และเราประสานงานกับผู้นำของพันธมิตรของเรา และกำลังขอให้ทั้งสองฝ่ายยับยั้งชั่งใจ ลดผลกระทบต่อการสูญเสียของพลเรือน…และดูว่ามีอะไรบ้างที่เราพอจะทำร่วมกันได้ เพื่อแก้ไขความกังวลด้านความมั่นคงที่ชอบธรรมของตุรกี ในวิถีที่ตุรกีพึงพอใจ”

“สหรัฐฯ ต้องการที่จะกลับไปสู่กระบวนการเอาชนะกลุ่มก่อการร้ายดาอิช (/ไอซิส) และรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ และรวมซีเรียเข้าด้วยกัน ผ่านกระบวนการสันติภาพที่เจนีวา”

ประธานาธิบดีแอร์โดกัน กล่าวในกรุงอังการาเมื่อวันจันทร์นี้ว่า “ปฏิบัติการที่เมืองอาฟรินจะสิ้นสุดลงก็ต่อเมื่อมันไปถึงจุดหมายเหมือนกับปฏิบัติการยูเฟรติสชีลด์นั่นแหละ”

“สหรัฐฯ พูดว่า ‘มันไม่ควรที่จะใช้เวลายาวนานมาก’ และผมก็ขอถามสหรัฐฯ บ้างว่า ‘แล้วคุณจะอยู่ในอัฟกานิสถานอีกนานไหม? เมื่อไรมันถึงจะจบ?’ คุณเข้าไปในอิรัคก่อนที่พวกเราจะขึ้นมามีอำนาจซะอีก หมดเวลาในอิรัคแล้วหรือ? คุณก็ยังอยู่ที่นั่นนี่นา” แอร์โดกันซัดหมัดตรงเข้าปากทิลเลอร์สันเต็มเป้า

“ตุรกีไม่มีแผนการใดๆ ที่จะยึดดินแดนของประเทศอื่น และสุดท้ายแล้วก็จะออกจากดินแดนของซีเรีย” แอร์โดกันเน้นย้ำ “ปฏิบัติการนี้ไม่ได้กำหนดเป้าหมายไปที่ประชากรชาวเคิร์ด (ราว 1.5 ล้านคนที่เมืองอาฟริน) แต่มุ่งไปที่พวกผู้ก่อการร้ายล้วนๆ”

ผู้นำตุรกีกล่าวอีกว่า “มันชัดเจนมากที่ว่า เราไม่ได้มีปัญหาใดๆ กับพลเมืองชาวเคิร์ดของพวกเรา และก็ไม่มีปัญหากรณีมีเคิร์ดอยู่ตามแนวระเบียงด้วย จุดประสงค์หลักของปฏิบัติการนี้ ก็เพื่อนำความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินไปให้กับประชาชนชาวซีเรียเท่านั้น รวมทั้งบูรณภาพแห่งดินแดนของซีเรีย พร้อมกับความมั่นคงของประเทศตุรกีด้วย”

+ สหรัฐจะเดินเกมอย่างไรต่อไป?

ทิลเลอร์สันกล่าวกับตุรกีว่า: “มาดูซิว่าพวกเราจะสามารถทำงานร่วมกันกับคุณเพื่อสร้างเขตปลอดภัยแบบที่คุณอาจจะต้องการได้ไหม เขตปลอดภัยประเภทที่จะสามารถดำเนินการในดินแดนเดียวกันได้เหมือนกับ BSF? (Border Security Force = กองกำลังรักษาความสงบชายแดน) วัตถุประสงค์หลักของกองทัพนี้ก็คือ ‘ปฏิบัติการเพื่อเอาชนะไอซิส’ ไม่ต้องห่วงอย่างอื่นเลย”

ก่อนหน้านี้กองทัพสหรัฐฯ หลุดปากมาว่าจะสร้างกองกำลังรักษาชายแดน (Border Security Force) นำโดยชาวเคิร์ด YPG ขึ้นมาราว 30,000 คน หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์และต่อต้านอย่างหนักจาก ตุรกี ซีเรีย รัสเซีย และอิหร่าน (13 ม.ค.61)

ทิลเลอร์สันออกมาแก้ตัวว่า “สถานการณ์ทั้งหมดนี้อธิบายผิด บรรยายผิด บางคนก็พูดผิด เราไม่ได้กำลังจะสร้างกองกำลังรักษาชายแดนขึ้นมาเลยนะ” (17 ม.ค.61)

ส่วน Adrian Rankine-Galloway โฆษกเพนตากอนกลับกล่าวว่า “มีเคิร์ดประมาณ 8,000-10,000 คนในเมืองอาฟริน เราไม่ได้มองว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการปราบไอซิส (Defeat ISIS operations) ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทำอยู่ที่นั่น และเราก็ไม่ได้สนับสนุนพวกเขา เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพวกเขาเลย”

คราวนี้นายทิลเลอร์สันกลับพูดประมาณว่า “เรามาสร้างกองทัพ BSF รักษาชายแดนกันเถอะ?”

Igor Ogorodnev วิเคราะห์ว่า ล่าสุดทิลเลอร์สันแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อตุรกีว่า ถ้าพวกอัลเคด้า เปลี่ยนไปเป็น “ไอซิส” ครั้งสุดท้ายที่ถูกสหรัฐฯ ละทิ้งในพื้นที่ ซึ่งไอซิสจะเปลี่ยนไปเป็นอะไร? ความตึงเครียดระหว่างตุรกีและเคิร์ดยังสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ และมันก็ไม่ใช่ความผิดของกรุงวอชิงตันที่มีตุรกีร่วมแก๊งนาโต้ ในขณะเดียวกัน YPG ก็เป็นกำลังหลักให้กับสหรัฐฯ ในการต่อต้านพวกไอซิส ทั้งหลายทั้งมวลนี้ก็คือว่า ขณะนี้สหรัฐฯ กำลังจะได้รับสิ่งที่แย่ๆ จากความพยายามของตนเอง

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

https://www.rt.com/news/416655-erdogan-afrin-us-iraq-afghanistan/
https://sputniknews.com/middleeast/201801221060976744-us-afrin-syria-turkey-operation/
https://www.rt.com/news/416689-how-us-went-against-kurds/
http://www.bbc.com/news/world-middle-east-42782017

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์