ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แอฟริกาใต้อ่วม! ไซโคลนอิไดถล่มยอดดับพุ่ง500ศพ

#แอฟริกาใต้อ่วม! ไซโคลนอิไดถล่มยอดดับพุ่ง500ศพ

22 March 2019
1175   0

คืบหน้า ‘ไซโคลนอิได’ ถล่ม3ประเทศในแอฟริกาใต้ ล่าสุุดน้ำยังท่วมสูง ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งกว่า500รายแล้ว

วันนี้( 22 มี.ค.62) หนึ่งสัปดาห์แล้วหลังพายุไซโคลนอิได พัดกระหน่ำ 3 ประเทศในแอฟริกาใต้ คือโมซัมบิก, ซิมบับเวและมาลาวี ล่าสุดระดับน้ำยังท่วมสูงเนื่องจากยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนแห่งหนึ่งในซิมบับเวเอ่อล้นฝั่ง ไหลเข้าท่วมชุมชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตในทั้ง 3 ประเทศ จนถึงวันพฤหัสบดีรวมกันเพิ่มขึ้นมากกว่า 500 รายแล้ว และคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกหลายร้อยคน เพราะในหลายเมืองและหมู่บ้านยังจมอยู่ใต้บาดาล

ขณะที่สำนักงานบรรเทาทุกข์ และรัฐบาลยังคงเร่งให้ความช่วยเหลือ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ไปช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดอยู่ตามต้นไม้และหลังคาบ้าน ที่รอความช่วยเหลือหลายพันคน

โดย ออปปาห์ มูชินกูรี รัฐมนตรีกลาโหมซิมบับเว แถลงว่า มีศพมากกว่า 120 ศพ ถูกกระแสน้ำพัดเข้าไปในเขตแดนของโมซัมบิก ซึ่งมีชาวบ้านในโมซัมบิก ฝังศพไปบ้างแล้ว และเจ้าหน้าที่ยังพบศพเพิ่มอีกจำนวนมากในแม่น้ำ ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการในซิมบับเว เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 259 รายแล้ว โดยประธานาธิบดีเอ็มเมอร์สัน มนังกักวา ผู้นำซิมบับเว ประกาศไว้อาลัยให้เหยื่อ 2 วัน เริ่มในวันเสาร์

ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลล่าวว่า อาจมีชาวซิมบับเวเสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ถึง 350 ราย ส่วนโครงการอาหารของสหประชาชาติ หรือ ดับเบิลยูเอฟพี แถลงว่า พื้นที่เขตชีมานีมานี ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดของซิมบับเว ได้รับความเสียหายถึงร้อยละ 90 และประชาชนประมาณ 2 แสนคน ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร

ส่วนเซลโซ คอร์เรีย รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของโมซัมบิก ซึ่งรับผิดชอบในการช่วยเหลือประชาชน กล่าวในเมืองเบราว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตในโมซัมบิก ยืนยันอยู่ที่ 242 ราย และอย่างน้อย 142 คนได้รับบาดเจ็บ และยังสูญหายไม่ทราบชะตากรรมอีกจำนวนมาก ประธานาธิบดีฟิลิป นยูซี ของโมซัมบิก แถลงว่า อาจมีผู้เสียชีวิตเฉพาะโมซัมบิกประเทศเดียวถึง 1,000 ราย ในมาลาวี ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 56 ราย รัฐบาลรายงานว่า มีประชาชนมากกว่า 920,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัยจากน้ำท่วมครั้งนี้

Cr.tnnthailand

สำนักข่าววิหคนิวส์