ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แววเจอคุก? ! อดีตผู้พิพากษายัน ทางกม.แกนนำ ละเมิดอำนาจศาล หลักฐานมัด

#แววเจอคุก? ! อดีตผู้พิพากษายัน ทางกม.แกนนำ ละเมิดอำนาจศาล หลักฐานมัด

29 April 2021
466   0

   29 เม.ย.64 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 16.30 น. น.ส.เบนจา อะปัญ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า เจ้าหน้าที่ศาลมีการแจ้งว่า ผลการประกันตัวของแกนนำราษฎรจะเริ่มอ่านก็ต่อเมื่อกลุ่มมวลชนบริเวณด้านหน้าศาลออกจากพื้นที่ เรามองว่าหากศาลให้ประกัน จะให้เราออกจากพื้นที่ทำไม เราไม่หลงเชื่อ เราจะอยู่ตรงนี้จนกว่าคำสั่งศาลจะออกมา อยู่ตรงนี้ที่นี่เท่านั้น
.
ต่อมาเวลา 16.52 น. น.ส.เบนจา ประกาศได้รับแจ้งว่าศาลจะอ่านคำสั่งประกันตัวทางออนไลน์พรุ่งนี้ หากบริสุทธิ์ใจทำไมไม่อ่านวันนี้ เรายืนยันจะไม่ออก จะพักค้างอยู่ที่นี่ ทำกิจกรรม “อยู่ หยุด ขัง” ที่นี่
.
นอกจากนี้ บริเวณหน้าบันไดศาล ผู้ชุมนุมได้นำรูปปั้นม้าลายมาวางพร้อมกับรูปผู้บริหารศาลอาญา และจุดธูปสาปแช่ง.
.
นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่า
.
….วันนี้ที่ 29 เมษายน 2564 เวลา 14:00 นาฬิกา ที่ศาลอาญา มีแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินทางมาสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อยื่นจดหมายและรายชื่อผู้สนับสนุนเรียกร้องให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฎร พร้อมเปิดปราศรัยที่หน้าบันไดศาล โดยกล่าวโจมตีและเรียกร้องให้ผู้พิพากษาลงมารับจดหมายด้วยตัวเอง แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะประกาศขอให้อยู่ในความสงบก็ไม่เป็นผล ถูกผู้ชุมนุมโห่อย่างต่อเนื่อง
.
…..ต่อมาเวลา 15:00 นาฬิกา เมื่อผู้พิพากษาไม่มารับจดหมายและรายชื่อ นางสาวเบนจา อะปัญ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้วิ่งขึ้นบันไดศาลแล้วโปรยเอกสารรายชื่อที่รวบรวมมาทั้งหมดรอบบันไดศาล และปราศรัยด้วยความคับแค้นให้ปล่อยเพื่อนเราที่กำลังจะตาย ซึ่งทางศาลได้ทำการปิดประตูอาคารแล้ว
.
…..พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล จึงเป็นการกระทำความผิดฐานละเมิดศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31(1) และมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท

…..กรณีที่เกิดขึ้นในวันนี้ศาลอาญาต้องลงโทษให้หนักตามที่สามารถลงโทษได้ตามกฎหมาย เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่บุคคลอื่นๆ ไม่ให้กระทำเช่นนี้อีก.