เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #แม้ว-ปู หนาว ! อัยการแถลงเริ่มส่งผู้ร้ายข้ามแดน รายแรกแล้ว

#แม้ว-ปู หนาว ! อัยการแถลงเริ่มส่งผู้ร้ายข้ามแดน รายแรกแล้ว

27 July 2022
370   0

  27 ก.ค.2565 – นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ,นายสุทธิ สุขยิ่ง อัยการพิเศษฝ่ายกิจการต่างประเทศ 1 , น.ส.ชวลิดา ภิรมย์วงศ์ พนักงานอัยการเจ้าของสำนวน ได้ร่วมกันแถลงข่าวว่า

ในวันนี้ (26 ก.ค.65)ทางการแอลบาเนียได้ส่งมอบตัวผู้ร้ายข้ามแดน นายกัว จื่อ เยวี๋ยน (Mr. Tzu Yuan Kuo) หรืออาเยน ผู้ต้องหา ชาวไต้หวัน คดีแก็งคอลเซ็นเตอร์ให้แก่พนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสากลของไทย ที่สนามบินกรุงติรานา ประเทศแอลบาเนีย

โดยนายกัว จื่อ เยวี๋ยนเป็นรองหัวหน้าแก็งค์คอลเซ็นเตอร์ ที่ใช้ฐานปฏิบัติการที่เมืองดูไบ โทรศัพท์หลอกลวงเหยื่อในย่านเอเชียทั้งคนไทย มาเลเซีย และญี่ปุ่น โดยเป็นการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักรที่อัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องนายกัว จื่อ เยวี๋ยนกับพวก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561ในข้อหามีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ กระทำการอันเป็นอั้งยี่และซ่องโจร ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีหมายจับของศาลจังหวัดพระโขนงและตำรวจสากล

นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ กล่าวต่อว่า สำหรับพฤติการณ์แก็งค์คอลเซ็นเตอร์นี้จะแบ่งหน้าที่กันทำงาน หลอกลวงประชาชนทั่วไปไม่เจาะจง โดยสุ่มเบอร์โทรศัพท์อัตโนมัติผ่านระบบ VOIP และโทรหาผู้ถูกหลอกลวงเพื่อหลอกลวงเอาเงิน โดยเหยื่อคนไทยกลุ่มผู้ต้องหาจะแอบอ้างว่าตนเป็นเจ้าพนักงาน เช่น เจ้าหน้าที่ศาล พนักงานไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ ปปง. เจ้าหน้าที่ ปปส. และเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีการหลอกลวงว่า บัญชีธนาคารของผู้เสียหายพัวพันกับคดียาเสพติด กลุ่มผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจะให้ความช่วยเหลือ จนผู้เสียหายหลงเชื่อและให้ข้อมูลส่วนตัวไป เช่น ชื่อนามสกุลจริง หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัญชีธนาคาร หมายเลขบัตรเครดิต หลังจากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาจะให้ผู้เสียหายโอนเงินให้

นายกัว จื่อ เยวี๋ยน ได้หลบหนีจนถูกตำรวจสากลแอลบาเนีย จับกุมตัวได้ที่กรุงติรานา ประเทศแอลเบเนีย เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2564 และทางการแอลบาเนียได้แจ้งให้ทางการไทยทราบเพื่อดำเนินการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ซึ่งนายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด ผู้ประสานงานกลางตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 ได้อนุมัติและสั่งการให้สำนักงานต่างประเทศดำเนินการขอตัวนายกัว จื่อ เยวี๋ยน เป็นผู้ร้ายข้ามแดนจากทางการแอลบาเนียโดยเร่งด่วน พนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศได้ประสานงานกับผู้ประสานงานกลางและพนักงานอัยการของแอลบาเนียส่งคำร้องขอผู้ร้ายข้ามแดนและพยานหลักฐานดำเนินคดีผู้ร้ายข้ามแดนกับนายกัว จื่อ เยวี๋ยนที่ต่อสู้คดี จนศาลอุทธรณ์แอลบาเนียเชื่อในพยานหลักฐานของไทยว่าคดีมีมูลและได้มีคำพิพากษาให้ส่งตัวนายกัว จื่อ เยวี๋ยนเป็นผู้ร้ายข้ามแดน และเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.65 ผู้ประสานงานกลางของแอลบาเนียได้อนุมัติให้ส่งตัวนายกัว จื่อ เยวี๋ยน ให้แก่ทางการไทย เพื่อดำเนินคดีในประเทศไทยต่อไป

นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ ได้กล่าวต่อว่า การดำเนินกระบวนการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนในเรื่องนี้สำเร็จได้อย่างรวดเร็ว โดยความร่วมมืออย่างดีจากผู้ประสานงานกลางและพนักงานอัยการแอลบาเนีย ผ่านทางโครงการระดับโลกเพื่อต่อต้านองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ (GPTOC) ของสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) เครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศทางอาญาภูมิภาคยุโรป (EJN) ที่สำนักงานอัยการสูงสุดไทยเป็นสมาชิกสมทบ และองค์การอัยการภูมิภาคยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ (SEEPAG) ที่แอลบาเนียเป็นสมาชิก รวมทั้งกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายประยุทธ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวว่าขณะนี้ทีมคณะทำงานของอัยการกำลังอยู่ระหว่างนำตัวผู้ต้องหาตามหมายจับกลับมายังประเทศไทยซึ่งคาดว่าจะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพรุ่งนี้ในช่วงเช้า