ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แม่รุ้งโดนแล้ว ! เจอหมายเรียกเจอหลายข้อหา ฝ่าฝืนพรบ.คุมโรค

#แม่รุ้งโดนแล้ว ! เจอหมายเรียกเจอหลายข้อหา ฝ่าฝืนพรบ.คุมโรค

19 May 2021
700   0

   แม่รุ้ง-ปนัสยา เจอหมายเรียก สน.ชนะสงคราม หลังร่วมกิจกรรมยืนหยุดขัง ให้ปล่อยชั่วคราวลูกสาว ที่หน้าศาลฎีกา ระบุฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินคุมโควิด จัดกิจกรรมเกิน 20 คนเสี่ยงแพร่เชื้อโรค ส่วน “รุ้ง”งง แค่แม่อยากให้ปล่อยลูก แล้วผิดอะไร

เมื่อ 19 พ.ค. 2564 รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำราษฎร ทวีตข้อความพร้อมภาพหมายเรียกจากสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ชนะสงคราม ลงในอินสตาแกรม “Panusaya Sithijirawattanakul” ดังนี้

“แม่รุ้งโดนหมายเรียกจากสน.ชนะสงคราม เพราะแม่ไปยืนหยุดขัง ยืนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวหนู และลูกๆ คนอื่นออกมา ในการยืนมีการเว้นระยะห่าง ไม่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับใครด้วย ตอนนี้แม่หนูไม่เข้าใจเลยว่าแม่ผิดอะไร แค่อยากให้ปล่อยลูก… หนูเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกันแม่”

สำหรับหมายเรียกดังกล่าวมีรายละเอียดระบุว่า เป็นหมายเรียกผู้ต้องหาครั้งที่ 1 ระบุความผิดว่า ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคเกิน 20 คน แต่ไม่เกิน 1,000 คนโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามประกาศกรุงเทพมหานครเรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 25) ข้อ 2.5 และมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

พร้อมระบุว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 เมษายน เวลาประมาณ 17.00 น. ที่หน้าศาลฎีกา ถนนราชดำเนิน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร โดยให้ไปรายงานตัวตามหมายเรียกในวันที่ 1 มิถุนายน นี้

ส่วนเพจราษฎร โพสต์ว่า หมายเรียกฉบับนี้คือ วัตถุพยานที่แสดงความน่ารังเกียจของเจ้าหน้าที่รัฐไทยซึ่งใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมือง ทำให้แม่คนหนึ่งที่มาร่วมแสดงออกเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้ลูกได้รับสิทธิประกันตัวตามหลักการพื้นฐาน แต่กลับต้องตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาเสียเอง

อีกทั้ง แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration โพสต์ว่า วันนี้ ได้มีหมายเรียกผู้ต้องหาส่งมาถึงบ้านของรุ้ง แต่ชื่อในหมายกลับกลายเป็น “คุณแม่” ของรุ้งที่ถูกดำเนินคดีด้วยความผิดตามพรก.ฉุกเฉิน ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรค

แต่กิจกรรมที่แม่ทำ คือการยืนหยุดขังที่หน้าศาลฎีกา ซึ่งมีการเว้นระยะห่างในการยืน และมีมาตรการดูแลป้องกันโรคระบาดแล้ว และที่แม่ ๆ ต้องออกมาทำกิจกรรม ก็เพราะต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ลูกเท่านั้น! แต่รัฐกลับอ้างพรก.ฉุกเฉิน มาเพื่อเอาผิดแม่รุ้ง นี่มันคือการกลั่นแกล้งกันชัด ๆ

หลายต่อหลายครั้งที่มีการชุมนุมจากคนที่อ้างตัวว่าปกป้องสถาบันฯ ซึ่งปรากฏภาพอย่างชัดเจนว่าชุมนุมกันเกิน 20 คน และไม่ได้เว้นระยะห่างแต่อย่างใด แต่กลับไม่มีการดำเนินคดีใด ๆ จากเจ้าหน้าที่รัฐเลย มีแต่กิจกรรมที่เรียกร้องประชาธิปไตยหรือความยุติธรรมเท่านั้นที่โดนคดี

กฎหมายมีหลายมาตรฐานได้ด้วยหรือ? หรือไม่ใช่กฎหมายแต่เป็นเพียงเครื่องมือของเผด็จการที่ไว้ใช้กลั่นแกล้งปิดปากคนที่เห็นต่างเท่านั้น!

—————————————————————

ข่าวย้อนหลัง : www.vihoknews.com

กลุ่มเฟซบุ๊ก Vihoknews : https://m.facebook.com/vihoknews/

• LINE  : @vihoknews

. LINE กลุ่ม : https://line.me/ti/g2/rqsZ-ysjK2GM62hT1O0DPw?utm_source=invitation&utm_medium=link_copy&utm_campaign=default

• Twitter : @vihoknews

• YouTube : https://youtube.com/c/FaretzCassicam

สนับสนุนสถานี : มูลนิธิโฮรี่ 561-7-08721-7 ธนาคารกรุงเทพ

ทีมงาน : 082-107-0396