ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แม่น้องเมยลั่นสู้ถึงชั้นศาล

#แม่น้องเมยลั่นสู้ถึงชั้นศาล

15 December 2017
823   0

ปธ.สอบข้อเท็จจริง “น้องเมย” เผยส่งรายงานให้ “ผบ.ทสส.” รอไฟเขียวแถลงข่าว ระบุหากผลสอบสวนทางผลชันสูตรทางแพทย์โยนตำรวจดำเนินการ ขณะที่แม่น้องเมยลั่น ขอทวงถาม “ระบบเกียรติศักดิ์” กองทัพไทย พร้อมเดินหน้าทวงถามความเป็นธรรมให้บุตรชาย เผยหลักฐานสำคัญเก็บไว้ในชั้นศาล

ไทยโพสต์ – เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภัคพงศ์ ตัญกาญจน์ กล่าวถึงความคืบหน้าการค้นหาข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภัคพงศ์ว่า ได้ส่งผลการสอบสวนให้กับ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) แล้วเมื่อเย็นวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา โดย พล.อ.ธารไชยยันต์จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะชี้แจงให้กับสังคมทราบ และจะมีการเชิญผู้ปกครองของนักเรียนเตรียมทหารภัคพงศ์มารับทราบผลการสอบสวนหรือไม่ เพราะขณะนี้ พล.อ.ธารไชยยันต์ติดปฏิบัติราชการอยู่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะกลับมาในวันที่ 15 ธันวาคม

พล.อ.อ.ชวรัตน์กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยผลการสอบสวนได้ เพราะต้องรอให้ ผบ.ทสส.เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเปิดเผยได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ถ้า พล.อ.ธารไชยยันต์ยังสงสัยในรายละเอียดของการสอบสวน ก็ต้องกลับไปหาข้อมูลเพิ่มเติมใหม่ เพื่อให้ข้อมูลที่ครบถ้วน มิเช่นนั้นจะกลายเป็นประเด็นใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง

เมื่อถามว่า จะแถลงในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.อ.ชวรัตน์กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพล.อ.ธารไชยยันต์ว่าจะสั่งการให้แถลงข่าวหรือไม่ ทั้งนี้ตนย้ำว่าการแถลงข่าวไม่ได้ขึ้นอยู่กับกระแสสังคม แต่ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อให้สังคมได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง

“เรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับผู้ปกครองของนักเรียนเตรียมทหารภัคพงศ์จะดำเนินการอย่างไร และเป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าว เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตและผู้รับผิดชอบในกรณีที่เกิดขึ้นต่อไป” พล.อ.อ.ชวรัตน์กล่าวเมื่อถามว่าหากผลการสอบสวนของคณะกรรมการฯ ไม่ตรงกับการชันสูตรของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม จะดำเนินการอย่างไร

ขณะเดียวกัน นางสุกัญญา ตัญกาญจน์ แม่ของน้องเมย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบายความอึดอัดในใจหลัง กองทัพไทยได้เผยแพร่ข้อความยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตของบุตรชายว่าเกิดจากปัญหาสุขภาพ ด้วยข้อความ “Meay P Tanyakan ลูกโดนทำโทษในระบบเกียรติศักดิ์ “ด้วยชีวิตของชายชาติทหาร” ทั้งที่ไม่ผิดลูกก็ยอม แม่ให้อภัย~ลูกอภัย~ทุกคนอภัย และอโหสิกรรม ด้วยเดิมพันธ์ชีวิต และครั้งนี้เหมาะกับเวลาแล้ว #ขอทวงถามระบบเกียรติศักดิ์ กับท่านบ้าง ขอให้ท่านตอบครอบครัวเรา และพี่น้องชาวไทยทั้งประเทศ นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารรุ่น ๖๐ (ทบ)

นางสุกัญญายังกล่าวว่า แม้หลังแถลงการดังกล่าวของกองทัพไทยจะยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตของบุตรชายออกมาในลักษณะอย่างไร ก็เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่เห็นค้านกับเนื้อหาเช่นเดียวกับครอบครัวของตน และพร้อมที่จะเดินหน้าทวงถามความเป็นธรรมให้กับบุตรชายด้วยหลักฐานทั้งหมดที่มี ซึ่งในบางข้อมูลจำเป็นต้องเก็บไว้เป็นหลักฐานในชั้นศาล จึงยังไม่สามารถเปิดเผยสู่สาธารณชนได้

สำนักข่าววิหคนิวส์