เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #แม่ทัพภาค 4 เปิดโอกาสให้ PULO เข้ามาร่วมพูดคุยโดยสันติ

#แม่ทัพภาค 4 เปิดโอกาสให้ PULO เข้ามาร่วมพูดคุยโดยสันติ

22 June 2022
307   0


.
พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค4/ผอ.รมน.ภาค4 กล่าวว่า พร้อมพูดคุยกับกลุ่มก่อความไม่สงบฯ ทุกกลุ่ม รวมทั้ง PULO
แต่ว่าเขาจะมาคุยแบบไหน ยังไง หรือจะไปร่วมกับ BRN รวมกันมาหลายๆ กลุ่ม ซึ่งเมื่อก่อน PULO ก็อยู่ใน Marapatani ก็ขอให้สื่อสาร ประสานติดต่อมา ว่าจะคุยยังไง เราพร้อมรับฟังความเห็น
.
พลโทเกรียงไกร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ในปี 2561-2562 ตนเองเคยไปคุยกับนาย Kusturi Mahkota แกนนำขบวนการ PULO มาแล้ว
.
เรารับฟังจากทุกกลุ่มที่เห็นต่าง นำมาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ และทำอย่างไร ให้ดำเนินการได้ ภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง
.
และเชื่อมั่นว่า คณะพูดคุยที่มี พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เป็นหัวหน้าคณะฯ พร้อมที่จะพูดคุย โดยเรายืนยันว่า กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดกว้างต่อการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เพื่อบรรลุทางออกทางการเมือง ให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่
.
เรามีเวทีสาธารณะแสดงความคิดเห็นหลายเวที มีประชาธิปไตยตำบล คณะประสานงานระดับพื้นที่ ภาคประชาสังคม ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น เพื่อเปิดโอกาสให้ได้แสดงความคิดเห็นกันอย่างจริงใจ
.
ส่วนเหตุการณ์โจมตีสถานีตำรวจน้ำตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อ 25 พ.ค.2565 นั้น พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค4/ผอ.รมน.ภาค4 กล่าวว่า ต้องบังคับใช้กฎหมาย มีการพิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และดำเนินการตั้งแต่นั้นอย่างต่อเนื่องเพื่อระบุตัวตน และดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงต่อไป
.
เมื่อไหร่ก็ตาม ที่มีการก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงแล้ว ยังไงก็ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด ขณะนี้ก็ได้สั่งการหน่วยดูแลพื้นที่อย่างเข้มข้น กำจัดเสรีการก่อเหตุ พื้นที่เสี่ยง พื้นที่เปราะบาง ป่าภูเขาต้องคุมเข้ม ทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนรู้สึกปลอดภัย
.
การแก้ไขปัญหา จชต.ที่ผ่านมา สาเหตุมาจากความขัดแย้ง เห็นต่าง สิ่งที่เกิดขึ้นประชาชนได้รับผลกระทบโดยตรง เรายึดมั่นมาตลอดว่า การทำงานในพื้นที่จะค้องใช้ ”งานการเมืองนำ การทหารตาม” รัฐเข้าใจในบริบทของพื้นที่ดี
.