ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แผ่นดินไหวเม็กซิโก!! ดับพุ่ง60ศพ 

#แผ่นดินไหวเม็กซิโก!! ดับพุ่ง60ศพ 

9 September 2017
688   0

           เหยื่อแผ่นดินไหวในเม็กซิโกพุ่ง 60 ศพ เร่งค้นหาผู้สูญหาย เผยรุนแรงสุดในรอบ 100 ปีของภูมิภาค

           แนวหน้า – 9 ก.ย.60 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า เหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 8.1 แมกนิจูด เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 60 คน พบมากที่สุดในรัฐโออาซากา 45 คน รองลงมา คือ 12 คน ในรัฐเชียปัส และอีกอย่างน้อย 3 คน ในรัฐตาบัสโก อีกทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 250 คน
          ทั้งนี้ ประธานาธิบดี เอ็นริเก้ เปญา เนียโต กล่าวเมื่อวันศุกร์ ว่า รัฐบาลได้ระดมกำลังทหารและตำรวจลงพื้นที่ในรัฐโออาซากา รัฐเชียปัส และรัฐตาบัสโก ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ เพื่อสนับสนุนภารกิจของหน่วยกู้ภัย ในการค้นหาผู้สูญหายและให้ความช่วยเหลือประชาชน โดย เนียโต เตรียมลงพื้นที่ในรัฐเชียปัสเป็นแห่งแรก เพื่อสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

          สำหรับเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ถือว่ามีความรุนแรงที่สุดในรอบ 1 ศตวรรษของภูมิภาค และรุนแรงกว่าเหตุแผ่นดินไหว 8.0 แมกนิจูด ใกล้กับกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2528 ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5,000 คน โดยหลังเกิดเหตุศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก(พีทีดับเบิลยูซี) เตือนภัยสึนามิตลอดแนวชายฝั่งของหลายประเทศในแถบอเมริกากลาง และลาตินอเมริกา
          นอกจากนี้ มีรายงานว่าเหตุแผ่นดินไหวในเม็กซิโก เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่เฮอริเคน “เคเทีย”  ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 2 กำลังจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางตะวันออกของเม็กซิโก 

สำนักข่าววิหคนิวส์