เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #แบบนี้ก็ได้หรอ ? “ครุฑยืน” ประดับงานพระบรมศพฯ ช่างปั้นติดสัญลักษณ์ เฟซบุ๊ค กูเกิล แอปเปิล อ้างเป็นศิลปะร่วมสมัย แบบนี้ได้เหอรหรือ!?

#แบบนี้ก็ได้หรอ ? “ครุฑยืน” ประดับงานพระบรมศพฯ ช่างปั้นติดสัญลักษณ์ เฟซบุ๊ค กูเกิล แอปเปิล อ้างเป็นศิลปะร่วมสมัย แบบนี้ได้เหอรหรือ!?

4 May 2017
808   0

#แบบนี้ก็ได้หรอ ? “ครุฑยืน” ประดับงานพระบรมศพฯ ช่างปั้นติดสัญลักษณ์ เฟซบุ๊ค กูเกิล แอปเปิล อ้างเป็นศิลปะร่วมสมัย แบบนี้ได้เหอรหรือ!?

เพจ “ศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ได้เผยแพร่ ภาพ “ครุฑยืน” ประดับพระเมรุมาศ โดยระบุว่า “ครุฑยืน” ประดับพระเมรุมาศ สื่อความร่วมสมัย ซึ่งครุฑยืนดังกล่าว มีสัญลักษณ์ของ Google Facebook และ Apple อยู่ในประติมากรรมครุฑยืน

นายพิทักษ์ เฉลิมเล่า สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ประติมากรผู้ปั้นครุฑยืนประดับพระเมรุมาศ ได้กล่าวถึงแนวคิดและที่มาในการปั้นครั้งนี้ว่า ครุฑยืนมีความสูง 2 เมตรเป็นประติมากรรมร่วมสมัย ที่ได้ถ่ายทอดแนวคิดและองค์ความรู้ใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้บนปีกของครุฑทั้ง 2 ข้าง และหัวเข็มขัด ด้วยการใส่โลโก้ Apple Google Facebook เพื่อสื่อถึงความทันสมัยและความเป็นสากลในองค์ความรู้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 อันเป็นศาสตร์พระราชาที่สามารนำมาแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับพสกนิกรของพระองค์ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์ ข่าวโดยคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ซึ่งทำให้เกิดเสียงถกเถียงเป็นอย่างมากถึงความไม่เหมาะสม เพราะเป็นประติมากรรมที่จะใช้ในงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

… “งานเทอดพระเกียรติพระองค์ท่าน สมควรแล้วหรือ? ที่เอามาปะปนแบบนี้ น่าจะทำให้สมพระเกียรติยศของพระองค์”

Komchadluek