ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แชร์ว่อน! ภาพกลุ่มวัยรุ่นปีนโบราณสถาน แถมยังคุยโวมุมที่คุณไม่เคยเห็น

#แชร์ว่อน! ภาพกลุ่มวัยรุ่นปีนโบราณสถาน แถมยังคุยโวมุมที่คุณไม่เคยเห็น

25 February 2018
796   0

หนุ่มแคปรูปภาพไอจีกลุ่มวัยรุ่นขณะเที่ยวชมโบราณสถานแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยากับกลุ่มเพื่อน โดยพากันปีนป่าย ติดแท็กคนบาป ชาวเน็ตชี้รู้ทำไมถึงทำ กลายเป็นกระแสดรามา มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย มียอดแชร์กว่า 100 ครั้ง

วันนี้ (25 ก.พ.) เฟซบุ๊ก Subin Phumirak ได้โพสต์ลงในเพจ “ลักษณะไทย” หลังพบเหตุการณ์เศร้าใจ และเป็นกระแสการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชียลเน็ตเวิร์ก เกี่ยวกับการเผยแพร่ภาพกลุ่มวัยรุ่นหลายรายซึ่งปีนป่ายโบราณสถานแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการใส่คำอธิบายภาพในลักษณะที่รับทราบอยู่แล้วว่าเป็นสิ่งที่ผิด เช่น “มุมที่คุณไม่เคยเห็น เพราะเขาห้ามปีนขึ้นไป” นอกจากนี้ยังติดแฮชแท็ก “คนบาป 2018” โดยภาพดังกล่าวเผยแพร่ทั้งในอินสตาแกรม และเฟซบุ๊กของหนึ่งในผู้อยู่ในภาพถ่าย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะนี้มีผู้แสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำให้กลุ่มเจ้าของภาพมีจิตสำนึกในการเคารพโบราณสถานของชาติ ไม่ใช่รู้ว่าผิดแต่ยังทำเพราะคิดว่าเป็นความเท่

โดยมีเนื้อหาโพสต์ว่า “ผมส่อง IG #โยเดีย เห็นแล้ว ขอวอนเถิดครับ ทุกท่านๆ ที่ไปเที่ยวชม #โบราณสถาน ทุกที่ทุกแห่ง โปรดช่วยกันดูแล รักษา หวงแหน ใครปีนป่ายขึ้นไป ควรช่วยประณาม ให้รีบลงมา เพราะกฎการชมเขาห้ามปีน ถ้าถล่มแตกหักจะช่วย #กรมศิลปากร ซ่อมไหม บรรพชนคงเศร้าใจ ศาสนสถานถูกขึ้นไปเหยียบย่ำปานนั้น #คนไทยต้องช่วยกัน #donotclimbit #ห้ามปีน #โบราณสถาน #ทุกแห่ง เหตุที่ #วัดมหาธาตุ #อยุธยา cr: ig lynnlhin — รู้สึกเศร้า”

อย่างไรก็ตาม หนุ่มที่โพสต์เตือนนั้นได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “ในฐานะเจ้าของโพสต์ ผมตั้งใจให้ทุกท่านที่ไปเจอเหตุเช่นนี้ อย่ากลัวที่จะตะโกนบอกให้เขาลงมา อย่าขึ้นไปเลย

ที่อยุธยาเจอบ่อยมาก พระเจดีย์ 3 องค์วัดพระศรีสรรเพชญ์ ขึ้นไปนั่งถ่ายรูปกันหมู่ใหญ่บนฐานพระมณฑป กำแพงแก้ว แม้กระทั่งพระสงฆ์ก็ขึ้นไปนั่ง ฝรั่งนุ่งสั้นยืนข้างพระสงฆ์ขอถ่ายรูป ยอมรับว่าหากมีเจ้าหน้าที่มากเท่าไรก็ตาม ก็ไม่มีแรงพอจะไปประกาศ นอกจากล้อมเขตให้เดินเฉพาะพื้นที่ มีเครื่องขยายเสียง ประกาศเป็นระยะ และน้ำใจคนไทยนี่แหละที่จะช่วยปรามกันครับ

บางครั้งผมอดรนทนไม่ไหว บอกฝรั่งว่า This places are Thais sacred ground, please pray respect” เท่านี้เขาขอโทษ และไหว้สถานที่นั้น แต่เพราะเห็นคนไทยขึ้น เขาเลยขึ้นตาม ขออภัยหากที่ผมโพสต์ ไปทำให้ใครหลายคนเป็นเดือดเป็นร้อน”

Cr. Mgr
สำนักข่าววิหคนิวส์