ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แจ้งจับข่าวปลอม ! อดีตผู้พิพากษา-สนง.กฎหมายโตโยต้า แจ้งจับคนกุข่าวแล้ว

#แจ้งจับข่าวปลอม ! อดีตผู้พิพากษา-สนง.กฎหมายโตโยต้า แจ้งจับคนกุข่าวแล้ว

31 May 2021
790   0

วันนี้ (31 พ.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดิเรก อิงคนินันท์ อดีตประธานศาลฎีกา พร้อมด้วยนายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม อดีตผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ เข้าแจ้งความกับ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการกองปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่นำเสนอข้อมูลที่บิดเบือนข้อเท็จจริง กล่าวหาว่าผู้พิพากษาไทยรับสินบนคดีภาษีของบริษัทในเครือโตโยต้า และถูกพาดพิงจากการเผยแพร่ข่าวเว็บไซต์ต่างประเทศไป นายดิเรก กล่าวสั้นๆ ว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ จนกระทั่งเห็นมีการนำเสนอข่าวดังกล่าว ซึ่งตนมองว่าตนเองเป็นหนึ่งในผู้ได้รับความเสียหาย จึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน เช่นเดียวกับนายชัยสิทธิ์ ที่บอกว่า ได้นำข้อมูลที่มีการเผยแพร่จากหน้าเว็บไซต์ดังกล่าว พร้อมสำเนาคำพิพากษามาเป็นหลักฐานประกอบการให้ถ้อยคำ กับพนักงานสอบสวน

ขณะที่นายไสลเกษ วัฒนพันธ์ อดีตประธานศาลฎีกา ระบุว่า ได้มอบอำนาจให้สำนักงานศาลยุติธรรมตรวจสอบ และดำเนินคดีที่เกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จดังกล่าวแล้ว โดยยื่นเรื่องไปทางอีเมลและจะส่งหนังสือตามไป เนื่องจากทางสำนักงานศาลยุติธรรม มีหน้าที่จะต้องดูแลผู้พิพากษาที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ตามระเบียบของสำนักงานศาลยุติธรรม

ด้านนายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ยืนยันว่า ได้ประสานผ่านกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบกรณีการเผยแพร่บทความดังกล่าวไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการตอบกลับจากหน่วยงานในสหรัฐอเมริกา หากหลังจากนี้ตรวจสอบยืนยันได้ว่าเป็นเรื่องที่มีมูลความผิดจริง ก็จะเสนอให้คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) พิจารณาโทษทางวินัยต่อไป ระหว่างนี้ขอให้สังคมติดตามข่าวนี้ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากยังไม่มีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุดในคดีดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ ยังมีตัวแทนจากสำนักงานกฎหมายอันนานนท์ เข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สน.ห้วยขวาง ให้ดำเนินคดีกับเจ้าของบทความและเว็บไซต์ต่างประเทศที่เผยแพร่ข่าวดังกล่าว หลังพบว่ามีการลงข้อมูลผิดพลาดไปจากข้อเท็จจริง ทำให้สำนักงานฯ ได้รับความเสียหายอย่างมาก

สำหรับคดีที่ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย จำกัด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐที่จัดเก็บภาษี เนื่องจากการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์เข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อประกอบเป็นรถยนต์รุ่นพรีอุส คดีนี้โจทก์ได้ยื่นขอฎีกาคดีไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา หลังศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษากลับให้ยกฟ้อง เป็นผลให้โจทก์ต้องรับผิดชำระภาษีอากรตามการประเมิน และคำวินิจฉัยอุทธรณ์ ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาเนื้อหาและการยื่นคำแก้ฎีกา ซึ่งศาลได้อนุญาตให้ยื่นได้ถึงภายในวันที่ 13 ก.ค. 2564 นี้ ก่อนที่ศาลภาษีอากรกลางจะรวบรวมถ้อยคำสำนวน ส่งศาลฎีกาพิจารณาต่อไป