ข่าวประจำวัน » #แจกจริง ช่วยจริง !! มอบทุนข่วยเด็กกำพร้าเหตุบึ้มชายแดนใต้

#แจกจริง ช่วยจริง !! มอบทุนข่วยเด็กกำพร้าเหตุบึ้มชายแดนใต้

14 May 2017
568   0


เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ ( 13 พ.ค. 60) ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กกำพร้าในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี ดร. ณัฏฐ์ หลงเดวาร์ ประธานมูลนิธิอะมีรูลมุอ์มินีน เพื่อเด็กกำพร้า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และคณะทำงานฝ่ายจัดหาทุน นำโดย คุณอภิรัฐ กุนกันไชยรองประธานมูลนิธิ คุณมนูญแสนไม้ และคุณประเสริฐศรีสังข์งาม คณะกรรมการมูลนิธิ ได้จัดกิจกรรมมอบทุนการศึกษาให้แก่ เด็กกำพร้าในการดูแลของทางมูลนิธิและผู้ปกครอง ผู้อนุบาล 


**** นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันว่าจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมาทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งและบุคคลที่เป็นเสาหลักของครอบครัว ทำให้เกิดปัญหาเด็กกำพร้ามากมาย ทำให้เด็กเหล่านี้ต้องสูญเสียโอกาส ถึงแม้ว่าทางรัฐบาลจะมีการสนับสนุนช่วยเหลือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้แต่ความเดือดร้อนนั้น ยังมีอยู่มากมาย ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากหลายภาคส่วนในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ได้รับการบรรเทาให้ได้มากที่สุด

*** ด้าน ดร. ณัฏฐ์ หลงเดวาร์ ประธานมูลนิธิอะมีรูลมุอ์มินีน กล่าวว่า มูลนิธีอะมีรูลมุอ์มินีน ได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2551 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้าและผู้ยากไร้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาความรุนแรง ทำให้เกิดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสูญเสียผู้นำครอบครัว จึงทำให้เกิดปัญหาเด็กกำพร้าขึ้น ซึ่งเด็กกำพร้าที่ได้ลงทะเบียนกับมูลนิธิมีทั้งสิ้น 8.322 ราย เป็นหญิง 4.574 ราย ชาย 3.748 ราย ในจำนวนนี้มีเด็กกำพร้าทั้งพ่อและแม่จากเหตุการณ์ความไม่สงบจำนวน 220 ราย ซึ่งปัจจุบันเด็กกำพร้าได้เพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน โดยทุกครั้งที่มีเด็กกำพร้ามาลงทะเบียนกับมูลนิธิ ถือว่า ความสูญเสียได้เกิดขึ้นกับครอบครัวผู้บริสุทธิ์เหล่านั้นแล้ว
อภิรัฐ กุนกันไชย ผู้สื่อข่าวจังหวัดปทุมธานี สำนักข่าววิหค นิวสฺ์. รายงานจากจังหวัดยะลา