ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แกนนำโดนล๊อค ! หลังพาพวกตีตำรวจเจ็บ6

#แกนนำโดนล๊อค ! หลังพาพวกตีตำรวจเจ็บ6

17 July 2021
920   0

   วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท แกนนำกลุ่มราษฎรนนท์ พร้อมด้วยนายธนเดช ศรีสงคราม หรือ ม่อน อาชีวะ นำกลุ่มผู้ชุมนุมพร้อมรถติดตั้งเครื่องขยายเสียงมาปักหลักหน้าทางเข้ากระทรวงสาธารณสุข ฝั่งประตูทางเข้าออกโรงพยาบาลศรีธัญญา ริมถนนติวานนท์ เพื่อทาวงถามความคืบหน้ากรณีเรียกร้องให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัญมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงเรื่องการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 และขอให้จัดหาวัคซีนคุณภาพให้กับประชาชน หลังครบกำหนด 7 วันจากการเดินทางมายื่นข้อเรียกร้องครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ด้านตำรวจได้วางกำลังสกัดผู้ชุมนุมไว้บริเวณประตูทางเข้า กระทรวงสาธารณสุข พร้อมประกาศย้ำว่าเป็นการทำกิจกรรมที่ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีภายหลัง ทำให้นายชินวัตรและผู้ชุมนุมปักหลักปราศรัยทำกิจกรรมบริเวณหน้าประตู พร้อมประกาศว่าจะให้เวลานายอนุทิน ถึง 17.00 น. หากไม่เดินทางออกมาชี้แจงหรือส่งตัวแทนมาทำความเข้าใจ จะบุกเข้าไปยังสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข แต่หากไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้จะปักหลักค้างคืนหน้ากระทรวงจนกว่าจะได้รับคำชี้แจง

โดยระหว่างรอกลุ่มอาชีวะได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อสะท้อนเรื่องการนำเข้าวัคซีนและการซีนวัคซีนแบบผสมให้กับคนไทย จากนั้นมีการปราศรัยถึงผลกระทบจากการบริหารสถานการณ์โคงิด-19 ที่ล้มเหลวของรัฐบาล

ทั้งนี้นายชินวัตร ยังกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎรในวันที่ 18 รกฎาคมนี้ว่ายังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมจามที่ปราะกาศไว้มแต่หากวันนี้นายอนุทินยังเมินเฉยต่อข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมก็อาจเปลี่ยนสถานที่ทำกิจกรรมมาที่กระทรวงสาธารณสุขแทนถนนราชดำเนิน

พร้อมกันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมที่นำโดยนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท แกนนำกลุ่มราษฎรนนท์ พร้อมด้วยนายธนเดช ศรีสงคราม หรือ ม่อน อาชีวะ พยายามฝ่าแนวตำรวจเพื่อบุกเข้าไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยมีกลุ่มอาชีวะเป็นแนวหน้าในการเปิดทาง โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากครบกำหนดเวลา 2 ชั่วโมงที่ไบร์ท ชินวัตรประกาศว่าให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกมาชี้แจงถึงข้อเรียกร้องเรื่องวัคซีน

ซึ่งระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวกัน ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวไบร์ท ชินวัตร ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดพยายามเข้าขัดขวาง แต่ไม่สำเร็จ ส่วน ม่อน อาชีวะ ได้รับบาดเจ็บคิ้วแตก อาสากู้ภัยเร่งปฐมพยาบาลก่อนนำตัวส่งรักษา นอกจากนี้ระหว่างชุลมุนยังมีตำรวจนอกเครื่องแบบถูกรุมทำร้ายได้รับบาดเจ็บอีก 1 นาย ภายหลังตำรวจควบคุมตัวแกนนำได้ ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งยังคงปักหลักอยู่หน้ากระทรวงสาธารณสุข โดยยังคงตะโกนเรียกร้องให้นายอนุทินออกมาแสดงความรับผิดชอบ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัว ไบร์ท ชินวัตร