ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #แกนนำยาง โวย !! เกิดวิกฤติยางชาวสวนร้องไห้ระงม จี้รัฐแก้ผิดทาง

#แกนนำยาง โวย !! เกิดวิกฤติยางชาวสวนร้องไห้ระงม จี้รัฐแก้ผิดทาง

30 October 2017
708   0

30 ต.ค.2560 สุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้และเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สคยท.)

ได้โพสข้อความรับุว่า พวกเราเกษตรกรชาวสวนยางเปิดโอกาส และฝากความหวังไว้กับผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ซึ่งมาจากผู้แทนชาวสวนยางจำนวน 5 คน หรือ 1 ใน 3 จากบอร์ดจำนวน 15 คน ถือว่าไม่น้อยเลยสำหรับอำนาจการตัดสินใจ เพราะร่างเดิมของ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย กำหนดให้มีผู้แทนเกษตรกรชาวสวนยางแค่เพียง 1 คน ผมในฐานะอดีตกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ได้ร่วมต่อสู้จนสามารถเพิ่มจำนวนตัวแทนชาวสวนยางในบอร์ดเป็น 5 คน

แต่เกือบ 2 ปี ที่พวกท่านบริหารงาน พวกเราชาวสวนยางผิดหวังอย่างมาก และผมเชื่อว่าเกษตรกรชาวสวนยางเกือบทั้งประเทศ 1.7 ล้านคนไม่เคยรู้จักพวกท่าน เพราะพวกท่านไม่ได้ผ่านการเลือกตั้งโดยตรงจากชาวสวนยาง แต่พวกท่านเข้ามาจากกลไกการผูกขาดอำนาจของ สกย.เก่า ที่สร้างเครือข่ายชาวสวนยางทั่วทั้งประเทศให้เป็นเพียงทาสในเรือนเบี้ย แบ่งแยกแล้วปกครอง กีดกันคนดีที่มีความสามารถ และทำให้ให้กระบวนการมีส่วนร่วมของเกษตรกรชาวสวนยางเป็นเพียงพิธีกรรม ประชุมเพื่อประชุมอย่างสิ้นเปลืองงบประมาณ แต่ชาวสวนยางไม่มีสิทธิคิดต่างและไม่ได้ประโยชน์อะไร ซึ่งผิดเจตนารมณ์ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558

ที่ผ่านมาพวกท่านทั้ง 5 คน ได้ทำประโยชน์อะไรให้ชาวสวนยางบ้าง ช่วยตอบด้วย โดยมีหลายข้อบังคับ ประกาศ และระเบียบของ กยท.พวกท่านผ่านมติอัปยศเหล่านี้มาได้อย่างไร ซึ่งบางระเบียบได้ริดรอนสิทธิของเกษตรกรชาวสวนยาง เช่น สิทธิในการจดทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ตามมาตรา 4 ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืนของพี่น้องชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ แม้เป็นประกาศก่อนพวกท่านมา แต่พวกท่านเคยสัญญากับตัวแทนชาวสวนยางทั้งประเทศเมื่อวันที่ 4 พ.ย.2559 ว่าจะแก้ไข ใช่หรือไม่ ทำไมไม่ทำ?

วันนี้เกิดวิกฤตราคายางตกต่ำอีกครั้ง พี่น้องชาวสวนยางเดือนร้อนอย่างหนัก ร้องไห้ระงมทั่วทั้งประเทศ อันเป็นผลมาจากการบริหารงานที่ล้มเหลวของพวกท่าน ท่านจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร อย่าให้ถึงขนาดต้องขับไล่ไสส่งเลย เมื่อเลี้ยงเปลืองข้าวสุก ชาวสวนยางผู้เป็นเจ้าของ กยท.ตัวจริง ย่อมแสดงออกและกระทำการทวงคืนอำนาจการบริหารการยางแห่งประเทศไทยได้ใช่หรือไม่ ?

สำนักข่าววิหคนิวส์