ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เฮ!!ไทยกัมพูชาสัมพันธ์ชื่นมื่น.!

#เฮ!!ไทยกัมพูชาสัมพันธ์ชื่นมื่น.!

7 September 2017
1147   0

          7 กันยายน 2560

             ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชาว่าวันนี้ในช่วงเช้า สมเด็จอัครเสนาบดีเดโชฮุนเซนพร้อม ภริยา และคณะรัฐมนตรีของราชอาณาจักรกัมพูชาได้ต้อนรับพลเอกประยุทธ จันทร์โอชาพร้อมภริยาและคณะรัฐมนตรีของราชอาณาจักรไทยในการเดินทางไปเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการ โดยมีทหารกองเกียรติยศต้อนรับอย่างสมเกียรติ

             หลังจากนั้น พลเอกประยุทธ์และคณะรัฐมนตรีของประเทศไทยได้เข้าร่วมประชุมอย่างเป็นทางการกับสมเด็จฮุนเซนและคณะรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชาโดยถือว่าเป็นการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศครั้งที่ 3

            หลังการประชุมเสร็จสิ้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและสมเด็จฮุนเซนได้เปิดการแถลงข่าวโดยมีข้อสรุปดังนี้

             ทั้งสองประเทศตกลงที่จะเปิดจุดผ่านแดนไทยกัมพูชาเพิ่มเติมอีก 4 แห่งเพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าขายชายแดนของประชาชนได้มากขึ้น รวมทั้งเร่งรัดคณะกรรมการชายแดนหรือ jbc ประชุมแก้ไขปัญหาชายแดนระหว่างกัน ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

            

          กัมพูชาไทยตกลงที่จะป้องกันและปราบการค้าที่ผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์และจัดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในกัมพูชา ในเวลาเดียวกันทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะช่วยเหลือแรงงานชาวกัมพูชาที่ทำงานในประเทศไทยให้มีสิทธิตามกฎหมาย

                 ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อช่วยคนที่อาศัยอยู่ตามพรมแดนที่ประสบภัยธรรมชาติเช่นไฟไหม้และน้ำท่วมเพื่อรับความช่วยเหลือเป็นพิเศษ

            พลเอกประยุทธ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีไทยกล่าวว่าไทยจะช่วยดูแลการส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตรของกัมพูชาในพื้นที่ชายแดนและการค้าทั่วไประหว่างไทยกับกัมพูชา 

          ในเวลาเดียวกัน ประเทศไทยจะเร่งช่วยจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพในเมืองสีหนุวิลล์ ในส่วนของการค้าร่วมไทยจะเพิ่มปริมาณการค้าประมาณ 15,000 ล้านเหรียญในปีหน้า

             สำหรับการเชื่อมต่อทางรถไฟในภูมิภาคย่อยของภูมิภาคลุ่มน้ำโขงฝ่ายไทยจะเร่งดำเนินการ ฝ่ายไทยจะร่วมมือกันเพื่อปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนตามแนวชายแดน เรามุ่งมั่นที่จะนำประเทศของเราในรูปแบบที่ครอบคลุมและยั่งยืนในปัจจุบันรวมทั้งประเทศไทยรวมทั้งประเทศกัมพูชาหรือกัมพูชาอีก 1 แห่งเพื่อมุ่งสู่ประเทศอื่น ๆ

              นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยขอบคุณสมเด็จฮุนเซนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและขอขอบคุณทีมงานที่ร่วมมือกันเพื่อให้ประเทศของเราเติบโตไปเรื่อย ๆ และไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง พวกเราจะเติบโตขึ้นด้วยกัน

                หลังจากนั้นสมเด็จฮุนเซนนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันกับพลเอกประยุทธ และภริยาที่พระราชวังสันติภาพด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง


ภาพ. @hunsencambodia

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์