ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เอยูเตือน นักรบไอเอส 6,000 คนอาจหวนกลับแอฟริกา

#เอยูเตือน นักรบไอเอส 6,000 คนอาจหวนกลับแอฟริกา

12 December 2017
684   0

ชาวแอฟริกา 6,000 คนที่ต่อสู้ร่วมกับกลุ่มนักรบญิฮาดรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในอิรักและซีเรียอาจเดินทางกลับไปยังประเทศบ้านเกิดของตน เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของสหภาพแอฟริกา (เอยู) เตือนเมื่อวานนี้ (10) พร้อมเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ เตรียมรับมือภัยคุกคาม

ผู้จัดการ – สเมล เชอร์กุย คณะกรรมด้านสันติภาพและความมั่นคงของเอยู ระบุว่า ประเทศแอฟริกาจำเป็นต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองเพื่อป้องกันการกลับมาของกลุ่มติดอาวุธ

“มีรายงานว่ามีนักรบแอฟริกา 6,000 คนในหมู่สมาชิกชาวต่างชาติ 30,000 คนที่เข้าร่วมกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ในตะวันออกกลาง” เชอร์กุย บอกกับที่ประชุมในแอลเจียร์ อ้างจากสำนักข่าว แอลเจียร์ เพรส เซอร์วิส

“การกลับไปยังแอฟริกาของสมาชิกเหล่านี้ถือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของชาติ และจำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษและต้องใช้ความร่วมมือระหว่างประเทศแอฟริกา” เขากล่าว

นักรบต่างชาติหลายหมื่นคนเข้าร่วมกลุ่มหัวรุนแรงนิกายสุหนี่นี้หลังจากพวกเขายึดพื้นที่กว้างขวางของอิรักและซีเรียและประกาศสถาปนาอาณาจักรคอลิฟะห์ในปี 2014

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนี้ประสบความสูญเสียอย่างมากในทั้งด้านดินแดนและความสามารถทางทหารในปีที่แล้ว

ด้วยการสนับสนุนจากกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ กองกำลังอิรักชิงคืนดินแดนที่สูญเสียไปให้กับกลุ่มไอเอสได้อย่างต่อเนื่อง และประกาศเมื่อวันเสาร์ (9) ว่า ประเทศเป็นอิสระจากการควบคุมของไอเอสแล้ว

ในซีเรีย ไอเอสเผชิญหน้ากลุ่มกบฏที่ตะวันตกหนุนหลัง นักรบญิฮาดฝ่ายตรงข้าม และกองกำลังรัฐบาลได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียและอิหร่าน

แต่ความสูญเสียดังกล่าวก่อให้เกิดความกลัวว่า นักรบต่างชาติของกลุ่มไอเอสอาจกำลังย้ายที่อยู่ในตอนนี้พร้อมกับนำอุดมการณ์สุดโต่งและความรุนแรงมาด้วย

สำนักข่าววิหคนิวส์