ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เหิม เผาหมายเรียก ! แกนนำ3นิ้วขอนแกนห้าว เจอหนัก3คดี

#เหิม เผาหมายเรียก ! แกนนำ3นิ้วขอนแกนห้าว เจอหนัก3คดี

23 March 2021
779   0

!!!!!!!!!!!!!เผาหมายเรียกหน้าโรงพัก! ตร.เรียก 16 แกนนำม็อบสามนิ้วขอนแก่นรายงานตัว 3 คดีชุมนุม โดน 3 ข้อหา

ศูนย์ข่าวขอนแก่น – ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น เรียก 16 แกนนำคณะราษฎรขอนแก่นเข้ารายงานตัว 3 คดีชุมนุมเจอ 3 ข้อหา ขณะ “เซฟ” เผาหมายเรียกหน้าโรงพัก อ้างทุกคนชุมนุมกันตามสิทธิที่กระทำได้ ระบุทุกคนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและเตรียมพร้อมประกันตัว ท่ามกลางระดม ตร.ชุดควบคุมฝูงชนคุมเข้ม

วันนี้ (22 มี.ค.) ที่ สภ.เมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนและปราบจลาจล รวม 4 กองร้อยจากพื้นที่จังหวัดต่างๆ วางกำลังโดยรอบ สภ.เมืองขอนแก่น ตามมาตรการป้องกันและควบคุมฝูงชนสูงสุด รวมทั้งการนำรั้วลวดหนามและแผงเหล็กมากั้นเพื่อตรวจสอบการเข้าออกของผู้ที่จะเดินทางเข้ามาภายใน สภ.เมืองขอนแก่น เนื่องจากวันนี้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ได้ออกหมายเรียกให้แกนนำคณะราษฎรทั้ง 16 คนเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนตามฐานความผิดใน 3 ข้อกล่าวหา ประกอบด้วยความผิด พ.ร.บ.ธงชาติไทย จากการชุมนุมและปลดธงชาติที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2564 รวมทั้งการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินและโรคระบาด จากการชุมนุมที่หน้า สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2564 และการชุมนุมที่หน้า สภ.ย่อยมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2564

นายวชิรวิชญ์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น และนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที พร้อมด้วยผู้ที่ถูกออกหมายเรียกต่างทยอยกันเดินทางมาที่ สภ.เมืองขอนแก่น ตามการนัดหมายของพนักงานสอบสวน โดยที่ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ได้อ่านระเบียบการห้ามการชุมนุมและการทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาให้กำลังใจกับเหล่าบรรดาแกนนำ เนื่องจากมีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาสมทบกันที่หน้า สภ.เมืองขอนแก่น จำนวนมาก ทั้งมีการนำรถปราศรัยขนาดเล็กมาจอดริมถนน และติดตั้งเต็นท์บริเวณกลางถนนกลางเมืองด้านหน้า สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อรวมตัวกดดันเจ้าหน้าที่เนื่องจากไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมเดินทางเข้าไปภายใน สภ.เมืองขอนแก่นแต่อย่างใด ทำให้กำลังเจ้าหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชนและปราบจลาจลต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่และตรวจสอบบัตรผู้ที่จะผ่านเข้าออก โดยกำหนดให้เฉพาะแกนนำกลุ่มราษฎร 16 คน และทนายความเข้าไปในพื้นที่ สภ.เมืองขอนแก่นเท่านั้น

นายวชิรวิชญ์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น กล่าวว่า ตนเองได้รับหมายเรียกรวม 3 หมายเรียก วันนี้มารายงานตัวพร้อมกับผู้ที่ถูกออกหมายเรียกทั้ง 16 คน ประกอบด้วย นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่, นายชัยธวัช นามมะเริง, นายนิติกร ค้ำชู, นายกรชนก แสนประเสริฐ, นายพชร สารธิยากุล, นายธนศักดิ์ โพธิเตมีย์, นายวีรภัทร ศิริสุนทร, นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์, นายศรายุทธ นาคมณี, น.ส.จตุพร แซ่อึง, นายเชษฐา กลิ่นดี, นายศิวกร นามนวด, นายเจตน์สฤษดิ์ นามโคตร, นายอิศเรษฐ์ เจริญคง, น.ส.วิศัลยา งามนา และตนเอง โดยทุกคนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาเพราะเราชุมนุมกันตามสิทธิและหน้าที่ ส่วนตำรวจเล่นใหญ่เกินเลย จัดกำลังตำรวจนับร้อยวางกำลังอย่างเข้มงวด พวกเรามารายงานตัวตามหมายเรียกที่เรายืนยันในการต่อสู้ตามกฎหมาย ซึ่งทั้ง 16 คนนั้นยืนยันในการปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และเตรียมการประกันตัวไว้แล้ว โดยที่ทีมทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และทีมทนายความในพื้นที่ได้เดินทางมาร่วมรับฟังและร่วมแนะนำในขั้นตอนของกฎหมายแบบ 1 ต่อ 1 เพราะหากตำรวจมีการสั่งฟ้องแกนนำทั้ง 16 คนและฝากขังที่ศาลขอนแก่น ทีมกฎหมายและทนายความก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันที

“เรายืนยันชัดเจนว่าการชุมนุมนั้นกระทำได้ตามสิทธิและหน้าที่ แต่ก็ไม่เข้าใจว่าตำรวจทำไมถึงเล่นใหญ่เกินไป ห้ามประชาชนเข้าไปภายในพื้นที่ ทั้งที่เป็นสถานที่ราชการที่ที่ทุกคนสามารถเข้าไปใช้งานได้ เท่ากับว่าตำรวจไม่เข้าข้างประชาชน แต่ทำงานด้วยระบบศักดินาที่ชัดเจน” นายวชิรวิชญ์กล่าว

จากนั้นเมื่อแกนนำทั้ง 16 คนเดินทางมาครบ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเรียกแกนนำเข้าพบพนักงานสอบสวน โดยเริ่มจากกรณีเหตุการณ์ชุมนุมที่ สภ.ย่อย มข.เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ต่อด้วยเหตุการณ์ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 12 ก.พ. และการชุมนุมที่ สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 ก.พ. โดยแกนนำทั้งหมดและทนายความได้เดินทางเข้าไปภายใน สภ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้ผู้ติดตามแกนนำเข้าไปร่วมรับฟังการสอบปากคำได้แบบ 1 ต่อ 1 ไม่อนุญาตผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าไปภายใน สภ.เมืองขอนแก่น ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาให้กำลังใจที่ไม่ได้เข้าไปภายใน สภ.เมืองขอนแก่น ทำการนำเต็นท์มาตั้งบน ถ.กลางเมือง 1 ช่องทาง พร้อมทั้งการหมุนเวียนกันปราศรัยและรอติดตามการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดทั้งวันในวันนี้ ซึ่งก่อนเดินทางเข้ารายงานตัวนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้มอบดอกกุหลาบเพื่อให้กำลังใจกับเหล่าบรรดาแกนนำทั้งหมด พร้อมกันนี้ นายวชิรวิชญ์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น ได้ทำเผาหมายเรียกประท้วงที่หน้า สภ.เมืองขอนแก่นด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แกนนำกลุ่มราษฎรขอนแก่นทั้ง 16 คน ประกอบด้วย นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่, นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ, นายชัยธวัช รามมะเริง, นายนิติกร ค้ำชู, นายกรชนก แสนประเสริฐ, นายพชร สารธิยากุล, นายธนศักดิ์ โพธิเตมีย์, นายวีรภัทร ศิริสุนทร, นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์, นายศรายุทธ นาคมณี, น.ส.จตุพร แซ่อึง, นายเชษฐา กลิ่นดี, นายศิวกร นามนวด, นายเจตน์สฤษดิ์ นามโคตร, นายอิศเรษฐ์ เจริญคง และ น.ส.วิศัลยา งามนา อยู่ในระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ขณะที่ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักหน้า สภ.เมืองขอนแก่นต่อไป ท่ามกลางมาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนและปราบจลาจล รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบที่กระจายกำลังอยู่โดยรอบสถานที่ชุมนุม และ สภ.เมืองขอนแก่นอย่างเข้มงวด