ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เหิมเกริมยิ่งนัก ! ม๊อบปลดแอค เพิ่มข้อเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และตั้งสสร.

#เหิมเกริมยิ่งนัก ! ม๊อบปลดแอค เพิ่มข้อเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และตั้งสสร.

28 August 2020
924   0

   วันนี้ (27 ส.ค. 63) ที่บริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน กทม. กลุ่มดาวดิน และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “นอนแคมป์ไม่นอนคุก” เพื่อปักหลักค้างคืน จนถึงช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) ก่อนจะเดินทางไปยัง สน.สำราญราษฎร์ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาคดีชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก

ด้าน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เผยว่า มี 5 ข้อเรียกร้องใหม่ ที่นำมาจาก 3 ข้อเรียกร้องเดิม และ 10 ข้อเสนอปฏิรูปมารวมกัน โดยหลักเป็นเรื่องความเท่าเทียมและสิทธิเสรีภาพ วันนี้อาจไม่พุ่งเป้าการชุมนุมไปที่รัฐ แต่เป็นการสร้างอำนาจต่อรองกับรัฐเพราะจะเป็นการต่อสู้ระยะยาว และเตรียมที่จะยกระดับการเรียกร้องต่อไป

 จากนั้นแกนนำได้นำประชาชน ร่วมกันอ่านคำประกาศของราษฎร โดยมีรายละเอียดดังนี้ …

คำประกาศของราษฎร ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนินกลาง

ราษฎรทั้งหลาย นับแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ก่อการยึดอำนาจล้มล้างรัฐบาลประชาธิปไตยนั้น ราษฎรบางคนได้หวังกันว่า คณะเผด็จการชุดนี้จะเข้ามาคืนความสุขให้กับราษฎร

แต่การณ์ก็หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ คณะเผด็จการชุดนี้ได้กดขี่ และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของราษฎรทุกหมู่เหล่า อีกทั้งยังบังเกิดความทุกข์ อันเนื่องจากสภาวะข้าวยากหมากแพงที่เกิดขึ้นทุกหัวระแหง

โดยรัฐบาลของคณะเผด็จการชุดนี้ มิอาจแก้ปัญหาใดๆ ได้เลย นอกจากจะคุกคามและจับกุมราษฎรที่วิพากษ์วิจารณ์พวกตนเท่านั้น

บัดนี้ราษฎรทั่วหล้าต่างประจักษ์ ซึ่งความจริงว่า รัฐบาลคณะเผด็จการชุดนี้ มิเพียงแต่จะไร้ความสามารถในการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ยังหาได้มีความสนใจจะแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของราษฎรไม่

ใฝ่แต่จะแสวงหาผลประโยชน์ให้แก่พวกตนกับทั้งนายทุนผูกขาดไม่กี่ตระกูล รวมถึงยังส่งเสริมให้สถาบันกษัตริย์ขยายอำนาจจนขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย

การณ์เหล่านี้ย่อมชั่วร้าย ราษฎรทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า แผ่นดินนี้เป็นของราษฎร แต่กำลังถูกเหลือบไรปรสิตกัดกินสูบเลือดเนื้อ

เหลือบไรปรสิตเหล่านั้น ยังยกตนข่มเหงและทวงบุญคุณราษฎรเรื่อยมาจึงสมควรยิ่งแล้วที่ราษฎรจะรวมกำลังเข้าสู้เพื่อทวงแผ่นดินของราษฎรคืน

บัดนี้เราราษฎร หลากเชื้อชาติ ศาสนา อายุ เพศสภาพถิ่นฐาน และสาขาอาชีพ ได้มารวมตัวกันเพื่อประกาศเจตนารมณ์และข้อเรียกร้องห้าประการดังต่อไปนี้

1. หยุดคุกคามและดำเนินคดีกับประชาชนโดยทันที 

2. สมาชิกวุฒิสภาซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยคณะเผด็จการจะต้องลาออก หรือสิ้นอำนาจไปภายในเดือนกันยายนนี้

3. ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มาใช้แทนรัฐธรรมนูญของคณะเผด็จการ โดยสมาชิกสภานั้นจะต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด

4. ยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน

5. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เพื่อให้สถาบันกษัตริย์อยู่ภายใต้ประชาชน

ข้อเรียกร้องทั้งห้าข้อนี้ เป็นเจตจำนงของราษฎรที่ได้รวมตัวกัน เพื่อต่อสู้กับรัฐบาลของคณะเผด็จการ พรรคการเมืองอันเป็นตัวแทนของราษฎร จะต้องรับฟังและร่วมแรงกับราษฎรผลักดันข้อเรียกร้องทั้งห้าข้อ

นอกจากนี้ ยังขอให้ราษฎรทุกหมู่เหล่ามาร่วมชุมนุมกันในวันที่ 19 กันยายนนี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ เพื่อร่วมแรงกันต่อสู้กับรัฐบาลของคณะเผด็จการ เพื่อให้ได้มาซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันเป็นการปกครองของราษฎรโดยราษฎรเพื่อราษฎรอย่างแท้จริง

ศักดินาจงพินาศประชาราษฎร์จงเจริญ