ข่าวประจำวัน » #”เหวง”จวก!! รัฐบาลคสช.มีข้อจำกัดทางสติปัญญา!

#”เหวง”จวก!! รัฐบาลคสช.มีข้อจำกัดทางสติปัญญา!

3 October 2017
517   0

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กถึงการเก็บภาษีน้ำ ว่า เรื่องภาษีน้ำ เป็นรัฐบาลต้องมองไกลและด้วยจุดมุ่งหมายสร้างความแข็งแกร่งให้ประชาชนโดยเฉพาะคนจนและคำนึงถึงหลักเอาคนรวยมาช่วยคนจนให้ยืนบนลำแข้งตนเองได้

ไทยโพสต์ – “เรื่องน้ำนี่ชัดเจนเลยผมเห็นใจที่รัฐบาลชุดนี้ไม่มีความสามารถทางเศรษฐกิจเท่าทีควรดังนั้นอานิสงส์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจจึงได้แกคนรวยไม่ถึง1%ของประเทศซึ่งทำให้การเก็บภาษีต่ำเป้าไปเยอะ เลยต้องหาทางรีดเลือดจากปูเช่นจะเพิ่มแวตเป็น8%ซึ่งคนจนเป็นผู้แบกภาระอย่างสาหัสเก็บภาษีน้ำจากเกษตรกรซึ่งล้วนยากจนแสนเข็ญทั้งสิ้น”

นพ.เหวง ระบุว่าเรื่องนี้มีประเด็นมาก ตนพิจารณาเฉพาะเรื่องน้ำ มีความเห็นบางประเด็น 1.พิจารณาเก็บเฉพาะจากอุตสาหกรรมใหญ่ครับอุตสาหกรรมที่มีรายรับเกินพันล้านต่อปีเป็นต้นแล้วเก็บเป็นขั้นบันไดก็ว่ากันไป 2.พิจารณาจัดการน้ำทั้งประเทศโดยศึกษาปริมาณนำ้ฝนที่ตกย้อนหลังสักยี่สิบปี แบ่งเป็นภาคเป็นจังหวัด ศึกษาพื้นที่การใช้น้ำและปริมาณที่ใช้ของเกษตรกรและทางเดินน้ำ แล้วบริหารจัดการเรื่องน้ำไม่ให้มีน้ำท่วมและนำ้แล้งหรือขาดนำ้ใช้ ด้วยวิธีนี้ไม่จำเป็นต้องเก็บภาษีการใช้นำ้จากเกษตรกรเลย ดังนั้นเรื่องการเก็บภาษีน้ำจากเกษตรกรเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นข้อจำกัดทางด้านสติปัญญาความสามารถของรัฐบาลชุดปัจจุบัน.

สำนักข่าววิหคนิวส์