ข่าวประจำวัน » เหมาะสมไหมแบบนี้!! แห่แชร์สนั่น!! ญาติโยมใจถึงพึ่งได้ จัดชุดใหญ่ถวายชาบูให้พระได้อิ่มหนำสำราญ?? มิติใหม่แห่งการถวายเพล!!

เหมาะสมไหมแบบนี้!! แห่แชร์สนั่น!! ญาติโยมใจถึงพึ่งได้ จัดชุดใหญ่ถวายชาบูให้พระได้อิ่มหนำสำราญ?? มิติใหม่แห่งการถวายเพล!!

9 July 2017
463   0

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวดราม่าร้อนๆในโลกโชเซียลในเวลานี้เลยก็ว่าได้ สำหรับวงการพระสงฆ์อีกแล้ว สำหรับเหตุการณ์ที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @KUSHQUSH เผยภาพของกลุ่มพระสงฆ์ที่กำลังฉันสุกี้ และชาบู จนกลายเป็นที่ถกเถียงกับว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่

โดยภาพดังกล่าวได้ปรากฏให้เห็นถึง พระสงฆ์ 5 รูป ที่ได้รับการนิมนต์มาจากวัดราชสิงขร มาที่บ้านของญาติโยม ก่อนที่ทางฝั่งเจ้าของบ้านจะได้ทำการถวายเพลเป็นชาบูชุดใหญ่ ซึ่งถือเป็นภาพที่ไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนัก ก่อนที่จะกลายเป็นที่สนใจจากโลกออนไลน์ และมีการรีทวิต และนำไปเผยแพร่กันต่ออย่างมากมาย ตามด้วยคำถามที่ตั้งขึ้นมาว่า ถ้าสมมุติพระไม่รับของพวกนี้ แล้วหันไปบอกคนที่นำมาถวายว่า ขอเป็นข้าวสวยกับแกงก็พอ คำถามคือคิดว่าคนที่นำถวายจะเปลี่ยนให้ไหม ในเมื่อซื้อมาถวายแบบจัดเต็ม? เอาจริงๆนะ คนจะทำบุญอย่าขัดเขาเลย พอฉันเสร็จ อาจจะมีการพูดคุยกับคนที่มาถวายว่าท่านรับอาหารแบบนี้ไม่ได้ เป็นอาบัติก็ว่ากันไป

โดยหลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ฏ้มีชาวเน็ตจำนวนมากด่าทอต่อว่าถึงความไม่เหมาะสมโดยมีการระบุว่า เข้าใจน่ะค่ะว่าอยากทำบุญ ดูความเหมาะสมด้วย ภายภาคหน้าจะติดนิสัยน่ะค่ะ พระสงฆ์ก็เป็นคนแบบเรานี่แหละกินอาหารได้เหมือนกัน แต่ก็อย่าให้มันเลยเถิดมากกว่านี้ จะทำให้ท่านเป็นทุกข์ ถ้าวันนึงเราไม่มีกำลังทรัพย์ถวายอาหารแบบนี้ มันจะเป็นบาปค่ะ

ส่วนอีกรายก็ได้เข้ามาคอมเม้นไว้อย่างน่าสนใจโดยระบุว่า ก้ปกตินะครับ ถ้ามองในอีกมุม พระท่านไม่มีโอกาสได้เลือกอาหารที่จะฉัน เพราะพระท่านห้ามสั่งว่าอยากจะฉันอะไร อย่างน้ยก้เป้นสิ่งที่อาจจะแปลก แต่ก้เป้นเรื่องไม่น่าปิดนะครับ อาจจะไม่ชินตา

ส่วนอีกรายก็เข้ามาคอมเม้นไว้อย่างน่าสนใจ ผมว่าผิดทั้งคู่นะ คนถวายก็ไม่รู้ว่าไม่ควร พระรู้ว่าไม่ควรก็ยังรับถวาย

โดยจากเรื่องราวดังกล่าวสำนักข่าวทีนิวส์ก็ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า อาหารต้องห้ามสำหรับพระภิกษุ คือ อาหารที่เป็น อกัปปิยะ ไม่สมควรแก่สมณบริโภคขบฉันได้แก่ เนื้อ 10 ชนิด และอาหารที่ปรุงด้วยเนื้อ 10 ชนิด คือ

1 เนื้อมนุษย์ รวมทั้งเลือดมนุษย์ด้วย
2 เนื้อช้าง
3 เนื้อม้า
4 เนื้อสุนัข
5 เนื้องู
6 เนื้อราชสีห์ (สิงห์โต)
7 เนื้อเสือโคร่ง
8 เนื้อเสือเหลือง
9 เนื้อหมี
10 เนื้อเสือดาว
ส่วน วิธีการจัดภัตตาหารถวายพระสงฆ์

– การจัดภัตตาหารถวายแก่พระภิกษุสงฆ์ ในเวลาเช้านิยมจัดอาหารประเภทอาหารเบา เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก กาแฟ ขนมปัง เป็นต้น เพื่อพระภิกษุจะได้มีโอกาสฉันภัตตาหารเพลได้ดี ทำให้ไม่เกิดความหิวในเวลาเย็นและค่ำคืน

– ถ้าจัดภัตตาหารถวายแก่พระภิกษุสงฆ์ ในเวลาเพลนิยมจัดอาหารประเภทอาหารหนัก โดยมากนิยมจัดอาหารไทย ซึ่งถูกกับรสนิยมของพระภิกษุสงฆ์ที่เป็นคนไทย และควรเป็นอาหารประเภทพื้นเมืองเป็นหลัก อาจมีอาหารพิเศษแทรกบ้างบางอย่างก็ได้

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่ากิจของสงฆ์นั้นไม่ได้ใช้แรงกำลังมากนัก พูดกันง่ายๆว่าพระท่านจะไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ดังนั้นอาหารไม่ควรหนักไปทางแป้ง, น้ำตาล, ไขมัน ส่วนข้าว เน้นเป็นข้าวกล้องจะดีที่สุด