ไลฟ์สไตล์ » #เหนื่อยนักก็พักบ้าง! 7 วิธีรับมือกับความเหนื่อยและล้าจากการทำงาน

#เหนื่อยนักก็พักบ้าง! 7 วิธีรับมือกับความเหนื่อยและล้าจากการทำงาน

30 September 2017
1333   0

          เป็นเรื่องปกติที่ความรู้สึกเหน็ดเหนื่อยทั้งกาย และใจจะก่อตัวขึ้นเมื่อคุณทำงานอย่างเคร่งเครียดติดต่อเป็นระยะเวลานาน 

          นอกจากนี้คุณอาจรู้สึกไม่มีพลังในการทำงาน เบื่อ หรือรู้สึกเศร้าร่วมด้วย อย่างไรก็ตาม การปล่อยให้ภาวะดังกล่าวมาคุกคามนั้นย่อมไม่เป็นผลดีต่อทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต และหน้าที่การงานค่ะ วันนี้มีวิธีรับมือกับความเครียด หรือความเหนื่อยล้าที่เกิดจากการทำงานมาฝากค่ะ มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. ทำสิ่งที่ช่วยให้ผ่อนคลายทุกวัน

            การมัวแต่ก้มหน้าก้มตาทำงานทั้งวันเพียงอย่างเดียวนั้นอาจทำให้คุณเครียดได้ค่ะ ดังนั้นคุณควรหาเวลาพักสักครู่ โดยไม่จำเป็นว่าต้องกินเวลานานเป็นชั่วโมง เพียงแค่คุณใช้เวลา 15 นาทีในการทำให้ตัวเองผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็น อ่านหนังสือ ดูวิดีโอตลกสั้นๆ หรือนอนงีบก็ล้วนแต่ช่วยให้คุณคลายเครียดได้บ้างค่ะ

2. หาเวลาหยุดงาน

                หากคุณรู้สึกเหนื่อยกับงานที่กำลังทำ รวมถึงรู้สึกขาดแรงบันดาลใจในการทำงาน การลาพักร้อนถือเป็นทางออกที่ดีค่ะ เพราะการได้ออกไปเปิดหูเปิดตาดูโลกภายนอกนั้นสามารถช่วยชาร์จพลังให้คุณได้เป็นอย่างดี โดยให้คุณเลือกไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่คุณชอบ ไม่ว่าจะเที่ยวแบบเน้นชมธรรมชาติ หรือช้อปปิ้ง จัดไปเลยค่ะ

3. ออกไปเจอเพื่อน

          นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการพิสูจน์แล้วว่า การเป็นคนที่เข้าสังคม หรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นอยู่เสมอนั้นถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้คุณมีความสุขมากขึ้น ดังนั้นหากคุณกำลังเหนื่อยกับการทำงาน ให้คุณลองหาเวลาไปพบปะเพื่อนฝูงบ้างค่ะ เพราะนอกจากคุณจะได้คลายเครียดแล้ว คุณก็จะได้ระบายปัญหาชีวิต ซึ่งเพื่อนๆ อาจมีคำแนะนำดีๆ มอบให้คุณ

4. หากิจกรรมทำในตอนเช้า

           เมื่อคุณตกอยู่ในภาวะที่รู้สึกเหนื่อยหน่ายกับชีวิตการทำงาน การตื่นนอนเพื่อไปทำงานในตอนเช้านั้นถือเป็นเรื่องยากสำหรับคุณก็ว่าได้ ดังนั้นคุณควรหากิจกรรมที่ช่วยให้คุณรู้สึกสนุก หรือชวนให้ผ่อนคลาย เช่น ทำอาหารเช้า ออกไปวิ่งจ๊อกกิ้ง อ่านหนังสือ เล่นโยคะ ฯลฯ ทั้งนี้เวลาที่ทำกิจกรรมเหล่านี้อาจไม่ต้องยาวนานเป็นชั่วโมง แต่เพียงแค่ใช้เวลาสัก 20 นาที คุณก็จะรู้สึกดีขึ้นได้ไม่แพ้กัน

5.ผูกมิตรกับเพื่อนร่วมงาน

            หากคุณไม่พูดกับเพื่อนร่วมงานนอกเหนือจากเรื่องงาน แน่นอนว่ามันจะทำให้ชีวิตการทำงานของคุณอับเฉามากยิ่งขึ้น ถ้าเป็นไปได้ คุณควรพยายามผูกมิตรกับคนที่คุณเจอหน้าทุกวัน โดยอาจลองคุยเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช่เรื่องงานบ้าง การมีใครสักคนที่เราสามารถคุยเล่น หรือหัวเราะด้วยได้นั้นจะทำให้ชีวิตการทำงานไม่หดหู่จนเกินไปค่ะ

6. ออกกำลังกายให้มากขึ้น

            หากคุณกำลังรู้สึกเครียด วิตกกังวล หรือไม่มีความสุขกับชีวิต การออกกำลังกายสามารถช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้อย่างเหลือเชื่อค่ะ เพราะร่างกายจะมีการหลั่งเอ็นโดรฟินซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ทั้งนี้การออกกำลังกายไม่ได้ถูกจำกัดว่าต้องไปที่ยิมฯ เท่านั้น คุณสามารถออกกำลังกายแบบง่ายๆ ได้โดยใช้วิธีการเดินช้าๆ  หรือวิ่งเหยาะๆ  ในหมู่บ้านหรือสวนสาธารณะก็ได้ค่ะ

7. พักเที่ยง

          แม้ว่าคุณจะยุ่งกับงานมากเพียงใดก็ตาม คุณก็ควรพักทานอาหารกลางวันด้วยค่ะ โดยให้คุณลงไปทานอาหารที่ร้านด้านล่างออฟฟิศเพื่อได้มีโอกาสออกไปสูดอากาศข้างนอก และได้เดินยืดเส้นยืดสาย พร้อมกับได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน เพราะการนั่งอยู่กับที่ทั้งวันจะยิ่งทำให้คุณเครียดค่ะ

           หากตอนนี้คุณกำลังรู้สึกเหนื่อย หรือท้อแท้กับการทำงาน ลองนำวิธีที่เราแนะนำข้างต้นไปปรับใช้ดูค่ะ รับรองว่ามันจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ไม่มากก็น้อยเลยล่ะ



ที่มา: bustle

Cr. Orami

สำนักข่าววิหคนิวส์