ข่าวประจำวัน » #เสร็จขะแมร์!!ลาวเขมรขอแผนที่ฝรั่งเศสแก้พรมแดนอย่างสันติ ! 

#เสร็จขะแมร์!!ลาวเขมรขอแผนที่ฝรั่งเศสแก้พรมแดนอย่างสันติ ! 

1 September 2017
2082   0

            1 กันยายน 2560

               วันนี้ สมเด็จฮุนเซนนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้ต้อนรับนายทองลุน สีสุลิดนายกรัฐมนตรีลาวที่เดินทางมาเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการที่พระราชวังสันติภาพ ประเทศกัมพูชา โดยกัมพูชาและลาวได้เจรจาแก้ปัญหาเขตแดนที่มีข้อพิพาทระหว่างกันเพื่อยุติปัญหาระหว่างสองประเทศ ประเด็นหลักที่ทั้งสองประเทศเห็นชอบข้อตกลงเบื้องต้นระหว่างกัมพูชากับลาวคือ


          1) กัมพูชาและลาวร่วมกันแก้ไขปัญหาชายแดนโดยไม่มีผู้ชนะ ไม่มีผู้แพ้ รักษาสันติภาพ มิตรภาพ ความสมัครสมานและความร่วมมือที่ดีระหว่างประเทศของทั้งสองประเทศ
          2) กัมพูชาและลาวตกลงว่าจะส่งหนังสืออย่างเป็นทางการไปยังประเทศฝรั่งเศสเพื่อขอให้ช่วยขยายขนาดแผนที่จากขนาด 1 / 100,000 เป็นขนาด 1 / 50,000 และขอให้ฝรั่งเศสส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องพร้อมกับส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการทำแผนที่ที่จะช่วยแก้ปัญหาชายแดน เนื่องจากในอดีตกัมพูชา ลาวและเวียดนาม อยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส


          3) ประเทศลาวได้ขอให้กัมพูชาดำเนินการแก้ไขสัญญาที่เหลืออีก 4 ฉบับโดยกัมพูชา – ลาวตกลงที่จะอนุญาตให้ตั้งคณะกรรมการชายแดนตรงบริเวณจุด Namhao
         4) ประเทศกัมพูชาและประเทศลาวประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาพรมแดนเพื่อรักษามรดกของคนรุ่นใหม่ของทั้งสองประเทศ
         นายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุนเซนได้กล่าวกล่าวว่ารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทั้งสองประเทศได้ร่วมกันทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ไขปัญหาชายแดนและความพยายามที่จะเพิ่มปริมาณการค้าของทั้งสองประเทศ 


          ผู้สื่อข่าววิหคนิวส์รายงานเพิ่มเติมว่าในเวลาเดียวกันสมเด็จฮุนเซนกล่าวขอบคุณนายทองลุน สีสุลิดนายกรัฐมนตรีลาวในโอกาสเดินทางไปกัมพูชาในเช้าวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาพรมแดนส่วนที่เหลืออีก 14 เปอร์เซ็นต์ซึ่งกำลังจะจบในไม่ช้า
          ทางด้านนายทองลุนได้กล่าวเพิ่มเติมว่าดีใจที่ได้มาเยือนกัมพูชาในครั้งนี้และยินดีอย่างยิ่งที่การเจรจาประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาเขตแดนของทั้งสองประเทศ

ภาพ @hunsencambodia

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์