เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เสรี ชี้นายกต้องไป ! ฉะ เด็ก ป. 6 ยังอ่านออก ห้ามนายกอยู่เกิน 8 ปี

#เสรี ชี้นายกต้องไป ! ฉะ เด็ก ป. 6 ยังอ่านออก ห้ามนายกอยู่เกิน 8 ปี

9 August 2022
286   0

 

“เสรีพิศุทธ์” ชี้ เด็ก ม.6 ยังอ่านเข้าใจ รัฐธรรมนูญ ห้าม นายกฯอยู่เกิน 8 ปี เตือน ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์ โดดออกจากพรรคร่วม

(8 ส.ค.65) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกระบวนการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า ได้อภิปรายนี้มาโดยตลอด ซึ่งตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ระบุว่า ให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 8 ปี คนทั่วไปอาจจะนับแค่ปี 2562 เพราะมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ยังไม่บังคับใช้ แต่หากไปดูมาตรา 264 บัญญัติไว้ชัดเจนว่าคณะรัฐมนตรีทั้งคณะที่ดำรงตำแหน่งก่อนรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ให้บังคับใช้ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย เพราะฉะนั้นจึงตีความเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ต้องหมดวาระก่อน 8 ปี

“จะกลายเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ผมถึงบอกแล้วว่าแม้กระทั่งเด็ก ม.6 ยังอ่านได้ ผมไม่เอาถึง ป.4 เพราะ ป.4 อาจจะยังงงๆอยู่นะ ม.6 อ่านได้รู้ว่าเป็นยังไง แล้วผมอธิบายต่อว่ายังไงคุณประยุทธ์ วันที่ 23 คุณต้องลาออกแล้วให้มีการสรรหานายกฯใหม่”

เมื่อถามว่าท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ มีความมั่นใจว่ามีช่องทางตามกฎหมาย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่เขา อย่างไรก็ตามต้องลาออกไม่เช่นนั้น การกระทำตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.เป็นต้นไป การประชุมคณะรัฐมนตรีหรือการทำสัญญากับต่างประเทศถือเป็นโมฆะทั้งหมด เพราะไม่อยู่ในอำนาจแล้ว

“อย่างผมเป็นข้าราชการ เขาให้เกษียณ อายุ 60 ปี พออายุ 60 ปี สัญญาณดังเป๊ง ก็เซ็นอะไรไม่ได้แล้ว ถ้าเซ็นก็ต้องเซ็นต่อสัญญาไปเลย หรือถ้าจะเลยไปหน่อย ก็ต้องลงวันที่ย้อนหลัง ออกเลขที่รับหนังสือย้อนหลัง ให้เป็นไปตามระบบ อันนี้ก็เหมือนกัน”

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังเตือนพรรคร่วมรัฐบาลเช่นพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ให้ลาออกจากพรรคร่วมรัฐบาล หากไม่ลาออกจะถือเป็นการสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีและจะถือมีความผิดเช่นกัน ส่วนสภาผู้แทนราษฎร ที่มีความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายเป็นอย่างดี หากหลังจากนี้ให้พลเอกประยุทธ์เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆในสภาก็ถือมีความผิดด้วยเช่นกัน

 

Cr.เนชั่น