ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #“เสรี”หนุนสนช.ยื่นตีความพรป.ส.ส.กันลต.เป็นโมฆะ

#“เสรี”หนุนสนช.ยื่นตีความพรป.ส.ส.กันลต.เป็นโมฆะ

29 March 2018
694   0

“เสรี” หนุน สนช.ยื่นตีความ พรป.ส.ส. ชี้เป็นทางออกที่ดี ยังอยู่ในกรอบเวลา ป้องกันโรดแมปเลื่อน เลือกเป็นตั้งโมฆะ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง และอดีตกรรมาธิการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าดวยการเลือกตั้ง ส.ส. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว เรื่อง “การส่งร่างกฎหมายเลือกตั้งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ” ว่า ทุกอย่างต้องมีเหตุผลและตอบประชาชนได้ โดยส่วนตัว มองว่า การที่ สนช.ส่งร่าง พรป.ส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ น่าจะเป็นการดีที่สุด เพราะดีกว่าไปมีมือดีนำไปยื่นใกล้วันเลือกตั้ง หรือระหว่างเลือกตั้ง ซึ่งหากไปยื่นในช่วงเวลาสุดท้ายแล้ว หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายดังกล่าวขัดกับรัฐธรรมนูญก็จะทำให้การเลือกตั้งจะต้องเลื่อนออกไป จะยิ่งยุ่งไปกันใหญ่ เพราะการเมืองไทย เป็นการเมืองแบบขี้แพ้ชวนตี และมักสร้างประเด็นการเมืองกันอยู่ตลอดเวลาบ้านเมืองจึงไม่สงบทำให้เห็นได้ว่า ขาดวัฒนธรรมทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแทนที่เราจะเอารัฐธรรมนูญมาเป็นหลักในการบริหารประเทศ หรือนำมาคุ้มครองผลประโยชน์หรือคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่เรากลับนำรัฐธรรมนูญมาใช้เป็นเครื่องมือไปในการต่อสู้และประหัดประหารทางการเมืองตลอดเวลา


นายเสรี ระบุอีกว่า หากมีประเด็นในเรื่อง พรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. หรือ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะเป็นปัญหาสำคัญในอนาคตและอาจทำให้ร่างกฎหมายตกไป ก็ควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาและวินิจฉัยแต่เนิ่นๆ เพราะอยู่ในช่วงโรดแมปตามระยะเวลาที่รัฐบาลกำหนดไว้ จะได้ไม่ถูกกล่าวหาว่าไปยื้อเวลาการเลือกตั้งให้เลื่อนออกไปอีก

เพราะหากมีมือดีไปยื่นปลายๆปี 2561 หรือไปยื่นช่วงใกล้วันเลือกตั้งจะเป็นการยื้อเวลาเลือกตั้งออกไปอย่างปฏิเสธไม่ได้ ดังนั้น ในช่วงเวลานี้ การที่มีสมาชิก สนช.ร่วมกันลงชื่อส่งร่างกฎหมาย สว. และร่างกฎหมายเลือกตั้ง สส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความจึงเป็นการสร้างความชัดเจนและไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต ดีกว่าไปยื่นปลายปี 2561 หรือไปยื่นใกล้วันเลือกตั้ง

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์