เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เสนอ ยกเลิก “เคอร์ฟิว”15 วัน ! ก่อน ต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน

#เสนอ ยกเลิก “เคอร์ฟิว”15 วัน ! ก่อน ต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน

10 June 2020
711   0

“บิ๊กเล็ก” เตรียมเสนอ ทดลอง ยกเลิก “เคอร์ฟิว”15 วัน ทั่วประเทศ 15 มิย. นี้ หยั่ง เชิงความเห็นประชาชน…ก่อนพิจารณา ต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน ในสัปดาห์หน้า เผย แนวทางฝ่ายความมั่นคง ให้ ต่อพรก.ฉฉ. แต่ยกเลิก เคอร์ฟิว และไม่ห้ามการชุมนุม เผยเหตุจำเป็น ใช้อำนาจ พรก. สั่งกักตัว 14 วัน กันเชื้อจากตปท. และ คุ้มครองการถูกฟ้องร้อง จากAirlines จากการปิดสนามบิน และรองรับ เปิดเทอม

.
ที่ สมช. ทำเนียบรัฐบาล ….พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (ส.ม.ช)ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นประธานการประชุม
เพื่อพิจารณามาตรการผ่อนคลาย ระยะที่ 4 ที่จะเริ่ม15 มิย.นี้ ที่จะเปิดหลายกิจการ กิจกรรม ลุ้น สนามมวย ชกได้ แต่ห้ามมีคนดู และ ทดลองเปิดสถานบันเทิง ช่วง ทดลอง เลิกเคอร์ฟิว15วัน

.
พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผบ.ทบ. ในฐานะ รองประธานกรรมการเฉพาะกิจฯ กล่าวว่า ในส่วนของฝ่ายความมั่นคง เตรียมเสนอ การทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว ทั่วประเทศ เป็นเวลา15 วัน ก่อน

แต่ยังคงบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ เพื่อจะทดลองว่า ประชาชนจะยอมรับได้ หรือไม่ กับการมี พ.ร.ก ฉุกเฉิน แต่ยกเลิกเคอร์ฟิว และจะใช้ชีวิตได้ตามปกติ

โดยจะไม่มีการตั้ง ด่านความมั่นคง ไม่มีการกำหนดเวลาเข้า-ออกเคหสถาน (เคอร์ฟืว)เพราะ เราต้องการให้ประชาชนให้เห็นว่าเมื่อมีมาตรการผ่อนคลายสูงสุด จะเป็นเช่นไร

หลังจากนั้นก็จะฟังเสียงตอบรับจากประชาชนและสังคม

ทั้งนี้ สาเหตุที่คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะกฎหมายปกติไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการ ในเรื่องที่ฉุกเฉิน หากมีการแพร่ระบาดของโรคได้

ซึ่งพ.ร.ก .ฉุกเฉินเข้าไปดำเนินการได้อย่างบูรณาการ มาตรการบางอย่างจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปก่อน

แต่ทั้งนี้หลัง15 วันของการทดลองก็ต้องฟังเสียงประชาชนว่ายังอยากให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่

ส่วนสนามมวย จะเสนอที่ประชุม เตรียมไว้2 แนวทาง คือเสนอ แนวทางที่จะให้เปิดสนามมวย แต่ไม่ให้มีคนเข้าไปชม กับการไม่อนุญาตให้เปิดสนามมวย

ซึ่ง ยอมรับว่าเห็นใจนักมวยที่ขาดรายได้และได้รับผลกระทบในหลายภาคส่วนซึ่งคณะกรรมการจะมีการพิจารราใน2 แนวทางนี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับที่ประชุม

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สัปดาห์หน้า ฝ่ายความมั่นคง.จะประชุม เริ่องพรก.ฉุกเฉิน โดย จะเสนอให้ ต่ออายุพรก.ฉุกเฉิน อีก1 เดือน

แต่จะให้ ยกเลิกประกาศ เคอร์ฟิว และ ไม่ห้ามการชุมนุม เพิ่อเป็นการแสดงให้เห็นว่า ไม่ได้ต้องการ คงพรก.ฉุกเฉิน เพิ่อหวังผลทางการเมือง

และด้วย3 เหตุผล คือ 1. จำเป็น ต้องใช้อำนาจ ในการ สั่งให้ กักตัว -4 วัน ทั้ง คนไทย และ ต่างประเทศ ที่จะกลับจาก ต่างประเทศ

โดย ชาวต่างชาติ จะต้อง กักตัว ใน alternative state Quarantine ที่เลือก โรงแรม และ รพ. และ จ่ายเงินเอง

2 . พรก.ฉุกเฉิน ยังให้อำนาจ ในการปิดน่านฟ้า และ การไม่อนุญาตให้ สายการบินนำเครื่องบินมาลงจอด
เพื่อป้องกันการถูกฟ้องร้อง เรียกค่าเสียหาย จาก สายการบินต่างๆ ได้

3. เป็นช่วงการ เปิดเทอม ทุกโรงเรียน จึงจะต้อง คงพรก.ฉุกเฉิน ในการควบคุม ไว้ก่อน

ทั้งนี้ ต้นเดือน กค. หาก คง พรก.ฉุกเฉิน ต่อ แต่จะมีการเปิดหมด ทุก กิจการ รวมทั้ง สถานบันเทิง เพิ่อให่ เศรษฐกิจ กลับมาเต็มที่ โดยเราต้องพร้อมรับ การระบาด ระลอก2

และต้อง สกัด เชื้อนำเข้าจากต่างประเทศ ด้วยการ กักตัว คนกลับจาก ตปท.14 วัน ตามเดิม ศบค. น่าจะดูแลสถานการณ์ได้

Fb.Wassana Nanuam