เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เสนออเนกแทนหม่อมเต่า ! รปช.เสนอชื่อเอนกให้นายกพิจารณาเป็นรมว.แรงงาน

#เสนออเนกแทนหม่อมเต่า ! รปช.เสนอชื่อเอนกให้นายกพิจารณาเป็นรมว.แรงงาน

17 June 2020
594   0

พรรครวมพลังประชาชาติไทย ส่งชื่อ ‘เอนก เหล่าธรรมทัศน์’ ให้นายก ฯพิจารณาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แทน มรว.จัตุมงคล โสณกุล ที่ลาออก จากหัวหน้าพรรค และสมาชิกพรรค มีผลให้หมดสภาพตามกฎหมาย ไม่เกี่ยวข้องพรรคต่อไป ยันไม่มีขัดแย้งกับสุเทพ เทือกสุบรรณ ยืนยันคุยกันแบบสุภาพบุรุษ
วันนี้ (17 มิ.ย. 63) นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง รักษาการ เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รักษการ กรรมการบริหารพรรค นายดวงฤทธิ์ เบญจาธิกุล รักษาการผู้อำนวยการพรรค พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรค ร่วมแถลงข่าวชี้แจง กรณีหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค
นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง รักษาการ เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทยเปิดเผยว่าได้รับหนังสือลาออกจากหม่อมราชวงศ์จัตุมงคลเมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ ทั้งในส่วนของหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรค โดยให้มีผลทันทีตั้งแต่เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย. 63) ส่วนตัวมีความตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และหลังจากนี้พรรคจะได้ทำหนังสือแจ้ง กกต.ให้รับทราบ และมีผลตามข้อบังคับของพรรค กรรมการบริหารทั้งคณะ 7 คนก็ต้องพ้นตำแหน่งไปโดยอัตโนมัติ แต่ยังอยู่ในฐานะรักษาการไปก่อน
ส่วนตัวเองที่ประชุมพรรคให้ปฎิบัติหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคไปจนกว่าจะถึงวันประชุมใหญ่พรรค ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ พร้อมกันนี้ ทางพรรคยังได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี ด้วยว่าหม่อมราชวงศ์จัตุมงคลได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคด้วย ส่งผลให้ผลทางกฎหมายไม่ได้อยู่ในวิสัย ที่จะได้รับการพิจารณาเป็นรัฐมนตรีอีกต่อไป ดังนั้นพรรคจึงเสนอชื่อ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เพื่อให้นายกฯพิจารณาในตำแหน่งรัฐมนตรีในการปรับ ครม.ครั้งต่อไป ระหว่างนี้หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล ยังทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานต่อไปก่อน
พร้อมยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งในการทำงาน หรือถูกประเมินไม่ผ่านโปร เพราะการส่งคนไปเป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่เรื่องจะมาผ่านโปร ไม่ใช่การทดลองงาน แต่ยอมรับว่ามีการพูดถึงเรื่องการทำงานที่ล่าช้า ที่ระบบประกันสังคม ซึ่งจะต้องใช้อุปกรณ์เข้าไปช่วย ซึ่งไม่ได้เกิดจากหม่อมราชวงศ์จัตุมงคลแต่อย่างใด และหลังลาออกตนเองยังไม่ได้คุยกับหม่อมราชวงศ์จัตุมงคลโดยตรง แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรคและเป็นผู้ชักชวนกันเข้ามาเล่นการเมือง ได้มีการพูดคุยกันอย่างสุภาพบุรุษแล้ว และเข้าใจกันดี โดยไม่ได้มีความขัดแย้งใดๆ ซึ่งพรรคยังถือว่าหม่อมราชวงศ์จัตุมงคลเป็นหัวหน้าพรรคคนแรก และเป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือ
ส่วนการชิงลาออกของหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล เป็นการเร่งให้มีการปรับ ครม.เร็วขึ้นหรือไม่ นายทวีศักดิ์ ออกตัวว่าไม่มีความจัดเจนเรื่องการเมืองเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรค รปช.มีเพียง 5 เสียงในสภาเท่านั้น และพรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงเกินปริ่มน้ำแล้ว และนายกฯ ยังไม่มีการส่งสัญญาณให้พรรคส่งรายชื่อรัฐมนตรีคนต่อไปมายังพรรคแต่อย่างใด
ด้าน นายเอนก บอกกับสื่อมวลชนว่าตนเองพร้อมทำงานทุกตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย และไม่เคยดิ้นรน ที่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะรู้ดีทุกอย่างขึ้นกับความเหมาะสมและโอกาส