เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เลือกตั้งผู้ว่ากทม.ส่อยาว ! มท.1ยังไม่คุยกับกกต.ภายในเดือนธค.นี้

#เลือกตั้งผู้ว่ากทม.ส่อยาว ! มท.1ยังไม่คุยกับกกต.ภายในเดือนธค.นี้

13 December 2021
315   0

   วันที่ 13 ธ.ค.64 เวลา 11.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีเตรียมการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะนำเข้าให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งได้เมื่อใดว่า ในขั้นนี้จะหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนว่า จะดำเนินการ และมีความพร้อมอย่างไร แต่ในขณะนี้ กกต. ต้องใช้เวลาในเรื่อง อบต. อีก 30 วันเกี่ยวกับการรับรองผลเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงมหาดไทยจะหารือกับ กกต. ว่าสมควรจะเสนอ ครม.อย่างไร ทำเหมือนคราวที่แล้ว

เมื่อถามว่า จะเสนอเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เข้า ครม.ก่อนเลยใช่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า คนที่ตัดสินใจคือ ครม. ส่วนเราจะให้ข้อมูลไป ตนเข้าใจว่าทั้ง กทม. และพัทยาไม่เกี่ยวข้องกัน แต่สามารถทำพร้อมกันก็ได้ มันเหลือการเลือกตั้งสองรูปแบบเท่านั้น ฉะนั้นขึ้นอยู่ว่าจะเหมาะสมทำเมื่อไหร่อย่างไร

เมื่อถามว่าจำเป็นจะต้องจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พร้อมกับการเลือกตั้ง ส.ก. หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ส.ก. และผู้ว่าฯ กทม. พร้อมกัน เมื่อถามย้ำว่าเมื่อหารือกับ กกต. แล้วจะนำเข้า ครม. ภายในเดือน ธ.ค.ได้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขอไม่ตอบ หารือก็เป็นหารือ แต่ทางมหาดไทยมีความพร้อมแล้ว เช่น งบประมาณจัดการเลือกตั้ง การแบ่งเขตพร้อมทุกอย่าง ในส่วน กกต. ก็ต้องฟัง กกต.ว่าพร้อมหรือไม่พร้อมอย่างไร และหารือกันก่อนนำเข้า ครม. ฉะนั้นถ้าถามตนเดือนนี้หรืออะไรแบบนี้ ตนไม่ตอบ เพราะไม่ใช่กิจที่จะไปตอบ มันต้องหารือ

เมื่อถามว่า ต้องรอให้ กกต. ทำงานเรื่อง อบต.เสร็จก่อนหรือไม่ จึงค่อยหารือ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในเกณฑ์ กกต. อยู่แล้ว ภายใน 30 วันหลังจากเลือกตั้งอบต. ก็ต้องรอกระบวนการของ กกต.ให้เรียบร้อยก่อน แต่อาจจะมีการหารือไปพร้อมกันก็ได้ ไม่เป็นไร เดี๋ยวก็หารือกัน

เมื่อถามว่าหน่วยงานไหนจะเป็นผู้ชี้ขาดเรื่องการจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะเกิดขึ้นวันใด พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ถ้าทั้งสองฝ่าย คือ กระทรวงมหาดไทย และ กกต. เห็นว่าสมควรพร้อมแล้ว ก็เสนอเข้า ครม.

เมื่อถามว่ามองเรื่องการเปิดตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่ทยอยเปิดตัวอย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีความเห็น ความเห็นส่วนตัวไม่มี