เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เรียกรับ 30 ล้าน ! ปปช.ชี้มูล “วิทูรย์ นามบุตร” กับพวก ชวนลงทุนก่อสร้าง

#เรียกรับ 30 ล้าน ! ปปช.ชี้มูล “วิทูรย์ นามบุตร” กับพวก ชวนลงทุนก่อสร้าง

12 July 2022
353   0

   สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2565 ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดทางคดีอาญา นายวิฑูรย์ นามบุตร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุบลราชธานี และกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 กับพวกรวม 5 ราย กรณีถูกกล่าวหากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญาหรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่นและมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด กรณีเรียกรับเงิน จำนวน 30 ล้านบาท ในการร่วมลงทุนและช่วยเหลือการก่อสร้างโครงการสิ่งสาธารณูปโภคของทางราชการ เมื่อปี 2556 – 2557 

โดยมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. เสียงข้างมากเห็นว่า นายวิฑูรย์ นามบุตร และพวก มีความผิดทางอาญาตามมาตรา 149,157 และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 123/1  ส่วนกรรมการ ป.ป.ช. เสียงข้างน้อย 1 เสียง เห็นว่า ไม่ผิดตามมาตรา 149   

ายงานข่าวแจ้งว่า ในสำนวนการไต่สวนของป.ป.ช. คดีนี้ มีการระบุว่า นายวิฑูรย์ นามบุตร ได้รับเงินไปแล้วเกือบ 30 ล้านบาท โดยผ่านการจ่ายเป็นเงินสด และการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารของบุคคลอื่นด้วย 

ส่วนประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต

มาตรา 157 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ได้ติดต่อไปยัง นายวิฑูรย์ นามบุตร เพื่อขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ขณะที่ นายวิฑูรย์ ระบุว่า ยังไม่ทราบข่าวมติการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช.ดังกล่าว ว่า เป็นเรื่องอะไรกันแน่ คงต้องไปตรวจสอบในรายละเอียดก่อน

อนึ่ง สำหรับการชี้มูลความผิดครั้งนี้ของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด ผู้ถูกกล่าวหา ยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด

สำหรับ นายวิฑูรย์ นามบุตร เป็นนักการเมืองชื่อดัง เคยมีตำแหน่งเป็นอดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคอีสาน และ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุบลราชธานี 6 สมัย เกิดที่ตำบลเขื่องใน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี  ก่อนเข้าสู่วงการเมืองประกอบอาชีพเป็นทนายความ ปัจจุบันลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้ว