ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เริ่มแล้ว!ยื่นวีซ่าสหรัฐต้องแจงบัญชีโซเชียลมีเดียด้วย

#เริ่มแล้ว!ยื่นวีซ่าสหรัฐต้องแจงบัญชีโซเชียลมีเดียด้วย

4 June 2019
1428   0

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเริ่มให้ผู้ยื่นวีซ่าเข้าประเทศต้องแสดงบัญชีโซเชียลมีเดีย ตามาตรการต่อต้านก่อการร้าย

วันนี้ ( 4 มิ.ย. 62 )กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเริ่มกำหนดให้ผู้ยื่นขอวีซ่าเกือบทุกคนต้องยื่นข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีโซเชียลมีเดียของตัวเองรวมถึงรายละเอียดส่วนตัวอื่น ๆ เช่นทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊กย้อนหลังเป็นเวลา 5 ปี โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่ากฎใหม่นี้เป็นมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังให้ผู้ยื่นขอวีซ่าแสดงหมายเลขโทรศัพท์และที่อยู่ทางอีเมลในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้พลเมืองจาก 38 ประเทศและดินแดน สามารถเดินทางไปเที่ยวและติดต่อธุรกิจในสหรัฐได้เป็นเวลา 90 วันโดยไม่ต้องยื่นขอวีซ่า แต่ผู้ที่ต้องการอยู่ในสหรัฐมากกว่า 90 วัน หรือผู้ที่เป็นพลเมืองจากประเทศอื่น หรือผู้ที่ต้องการอพยพเข้ามในสหรัฐ จำเป็นต้องยื่นขอวีซ่า

สื่อสหรัฐรายงานว่ามาตรการดังกล่าว ได้รับการเสนอโดยรัฐบาลทรัมป์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่เดินทางเข้าสหรัฐในแต่ละปีถึง 15 ล้านคน อย่างไรก็ตามทางด้านสหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกันได้ออกมาวิจารณ์ว่า ขั้นตอนนี้กำลังส่งผลกระทบในเชิงขัดขวางเสรีภาพด้านการแสดงออก โดยระบุว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากที่ผู้คนจะจำกัดการเปิดเผยข้อมูลตัวเองทางออนไลน์ เมื่อทราบว่ากำลังถูกรัฐบาลจับตามองดูความเคลื่อนไหวอยู่

Cr.tnnthailand

สำนักข่าววิหคนิวส์