เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เย้ยแลนด์สไลด์ง่ายขึ้น ! ชลน่าน เย้ย นายกลงสนามการเมือง ดันเพื่อไทยชนะง่าย

#เย้ยแลนด์สไลด์ง่ายขึ้น ! ชลน่าน เย้ย นายกลงสนามการเมือง ดันเพื่อไทยชนะง่าย

9 January 2023
199   0

   วันที่ 9 ม.ค. 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงเงื่อนไขและปัจจัยการจับขั้วรัฐบาลว่า เรื่องนี้ตนตอบไปหลายครั้งแล้ว รวมถึงมีแถลงการณ์ของพรรคไปแล้วด้วย เพราะเราต้องการสร้างความชัดเจน เราเข้าใจการสื่อสารทางการเมือง นักวิชาการ หรือคนที่วิเคราะห์ทางการเมืองต่างๆ ก็มักจะพูดในประเด็นนี้ และมีการคาดเดากันไปว่าหลังเลือกตั้ง พรรค พท.จะจับมือกับพรรคนั้นพรรคนี้ ในมุมของการวิพากษ์วิจารณ์เป็นไปได้ แต่โดยหลักแล้ว พรรคเราชัดเจนว่าก่อนเลือกตั้งการจะประกาศว่าจะจับมือกับพรรคนั้นพรรคนี้เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะเราเป็นพรรคการเมือง เป็นสถาบันทางการเมือง เราต้องไปขออำนาจจากประชาชน

Why is the japanese diet the healthiest in the world

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า การจับมือกับใครหลังจากเลือกตั้งเป็นสิ่งที่ประชาชนมอบอำนาจให้ ก่อนการเลือกตั้งเราจึงประกาศชัดว่าเราขอจับมือกับประชาชน ฟังอำนาจจากประชาชนก่อน จึงจะประกาศว่าเราจะจับมือกับใครหลังเลือกตั้ง

“การเมืองมี 2 ข้างอยู่แล้ว ฝั่งเราบอกว่าเป็นเสรีประชาธิปไตย เรามีพรรคร่วมที่ทำงานด้วยกัน อีกฝั่งเขาก็อ้างว่าเป็นประชาธิปไตยเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่เขาก็เรียกว่าเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยม เราจะจับมือกับใครเราต้องฟังเสียงประชาชน แน่นอนว่าประชาชนต้องบอกให้เราจับมือกับฝ่ายที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ทำงานร่วมกันได้ นโยบายไปร่วมกันได้ สามารถเป็นรัฐบาลของประชาชนได้ ไม่มีข้อขัดแย้ง ไม่มีข้อต่อรอง” นพ.ชลน่านกล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่าระหว่างพรรค พท.กับพรรคก้าวไกล​ (ก.ก.) มีโอกาสเป็นไปได้ นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราไม่เคยปฏิเสธว่าจะจับมือหรือไม่จับมือ แต่สิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่เราจะคุยกันเมื่อมีตัวเลขยืนยันหลังการเลือกตั้งแล้ว ทั้งนี้ เรายังไม่ได้วางประเด็นเรื่องของข้อแม้อื่นๆ เราจะไม่มีข้อแม้หรือประเด็นอะไรต่างๆ เพียงแต่ที่เราเคยพูดไว้ว่าฝ่ายที่สนับสนุนเผด็จการ ฝ่ายที่สนับสนุนการแย่งอำนาจอธิปไตยของประชาชนไป เราคงทำงานด้วยกันลำบากมาก คงทำงานร่วมไม่ได้

เมื่อถามต่อว่า เอาให้ชัดคือพรรคที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่จับใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า “เราบอกว่าพรรคที่สนับสนุนอำนาจเผด็จการ”

เมื่อถามถึง การส่งตัวผู้สมัคร ส.ส.ที่บางคนอาจเคยเป็นผู้ขัดแย้งกับ ส.ส.ในพรรค อาจทำให้บรรยากาศในพรรคเสีย ในฐานะหัวหน้าพรรคจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การคัดเลือกตัวผู้สมัครเราคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของการแสวงหาตั้งแต่พื้นที่คือกรรมการโซนแต่ละโซนที่คัดเลือกเข้ามา แน่นอนว่าตัวผู้สมัครที่เราหวังว่าจะชนะในพื้นที่นั้น จะได้รับคัดเลือกเป็นบุคคลแรก ส.ส.ที่ทำงานอยู่แล้วเราก็ให้เป็นอันดับแรก

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนคนที่เข้ามาอาจจะมีการบาดหมาง ขัดแย้ง หรือความเห็นไม่ตรงกันกับคนที่อยู่ในพรรคนั้น เป็นเรื่องธรรมดามาก และมีหลายคู่ แต่ที่สำคัญคือจะทำอย่างไรให้พรรคเราเป็นที่ยอมรับของพี่น้องประชาชน ฉะนั้น ประเด็นส่วนตัว เรื่องบาดหมาง การทำหน้าที่ เป็นเรื่องที่แสวงหาจุดร่วมได้ หลายคู่ก็จบด้วยการคุยกันได้

เมื่อถามว่า มีการตั้งรับประเด็นต่างๆ ที่อาจส่งผลลบต่อครอบครัวเพื่อไทยอย่างไร นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราต้องยอมรับว่าพรรค พท.เป็นเป้าที่ฝ่ายการเมืองฝั่งตรงข้ามจะทำลายล้าง เช่น เรามีแลนด์สไลด์ เขาก็มีมุมที่จะปิดสวิตช์แลนด์สไลด์เรา ทั้งฝ่ายตรงข้าม หรือคู่แข่งทางการเมืองที่เราไม่รู้ว่าฝ่ายไหน ซึ่งมีมาตลอด แม้กระทั่งข่าวเก่าๆ ก็เอามาปล่อยเพื่อสร้างกระแสขึ้นมาทำลายพรรค พท.

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่กำลังจะมีการเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะที่อยู่ในสนามการเมืองด้วยกัน มีอะไรอยากฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณนะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจเข้ามาสู่ระบบการเมืองที่ชัดเจนจากที่ยึดอำนาจเขาไป แต่สุดท้ายก็ยอมรับว่าอำนาจที่ใหญ่ที่สุดคืออำนาจของประชาชน เมื่อเข้ามาแล้วคุณจะใช้อำนาจที่แท้จริงให้เป็นประโยชน์กับประเทศหรือไม่ ก็ต้องว่ากันไป เป็นเรื่องที่เราตรวจสอบได้ แต่ขอให้มีความชัดเจนเช่นนี้ก่อน

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ตนในฐานะหัวหน้าพรรค พท. ทุกพรรคก็ถือว่าเป็นคู่แข่งทางการเมือง แต่การเป็นคู่แข่งไม่ได้หมายความว่าเป็นศัตรูกัน แต่เป็นคนที่อาสาไปบอกประชาชนให้ตัดสินใจว่าจะมอบอำนาจให้ใครมาเป็นผู้แทน รทสช.เป็นคู่แข่งเราก็ต้องสู้กันในสนามการเมือง ถ้าเขามีความชัดเจน การต่อสู้ก็ชอบด้วยกฎหมาย และขอบคุณอีกครั้ง เพราะ พท.ทำงานง่ายขึ้น ชัดเจนเลยว่าประชาชนจะเลือก พล.อประยุทธ์ หรือพรรค พท. ในส่วนนี้จะทำให้เราแลนด์สไลด์มากขึ้น ถือเป็นข้อดีสำหรับพรรค พท.

เมื่อถามอีกว่า มีอะไรอยากจะเตือน พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คงไม่เตือนท่าน เพราะจริงๆ ท่านเป็นนักการเมืองมา 8 ปีแล้ว ท่านรู้แก่ใจ ท่านสัมผัสโดยตรง แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกคือการเมืองเป็นเรื่องของอำนาจ การใช้อำนาจ การบริหารอำนาจ และการเข้ามาสู่อำนาจ แต่อำนาจนั้นเป็นอำนาจของประชาชนไม่ใช่อำนาจคุณ เมื่อมีอำนาจแล้วจะใช้อำนาจต้องคำนึงถึงประชาชนให้มากที่สุด

เมื่อถามว่า ทำไมการเลือกตั้งครั้งหน้าต้องเลือกพรรค พท. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรค พท.มีความมั่นใจว่าประชาชนอยากออกจากระบบเดิมๆ ที่เป็นอยู่ อยากออกจากวิกฤต อยากมีอนาคต มีความหวัง พท.คือคำตอบ เรามีนโยบายที่ชัดเจน เราคิดใหญ่ เราทำเป็น เราเคยทำให้เห็นมาแล้ว แก้ปัญหาให้ประชาชนได้

“เรามีบุคลากรที่พร้อม รวมถึงเรามีว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มีความมั่นใจเต็มที่ ในการนำนโยบายเหล่านี้กลับคืนสู่พี่น้องประชาชน ที่สำคัญคือเป็นของขวัญปีใหม่ชิ้นโต หากพี่น้องประชาชนอยากได้ของขวัญเพื่อลูกหลาน พท.คือคำตอบ มาช่วยกันทำให้ พท.แลนด์สไลด์” นพ.ชลน่าน กล่าว

ที่มา : มติชนออนไลน์