เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เมิน ส.ส.แห่ลาออก ! จุรินทร์ ยังไม่ส่ง “ส.ส.อันวาร์” ลงสมัคร

#เมิน ส.ส.แห่ลาออก ! จุรินทร์ ยังไม่ส่ง “ส.ส.อันวาร์” ลงสมัคร

9 August 2022
319   0

   จุรินทร์” แจง ปมไม่ส่ง อันวาร์ ชิงส.ส.รอบหน้า ไม่ใช่เหลือไหลออกแต่เป็นการ “บ่งหนอง” ออกจากพรรค มองอยู่ร่วมกันต้องมีวินัย เมินส.ส.ทยอยลาออก บอกเป็นโอกาสดี ให้ลำดับบัญชีรายชื่อเลื่อนขึ้นทำงาน ยัน ปชป.เข้าพิจารณากม.ลูก ไม่ประสงค์ทำสภาล่ม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ให้สัมภาษณ์กรณีนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าปชป.จะขอลาออกจากส.ส. บัญชีรายชื่อ ปชป. เพื่อกลับไปดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ตนทราบเรื่องนี้มาล่วงหน้าแล้ว จากนายนราพัฒน์ เองว่าจะขอกลับไปเป็นทำงานที่กระทรวงเกษตรฯ

“จุรินทร์” แจง ปมไม่ส่ง “อันวาร์” ชิงส.ส.รอบหน้า เมินส.ส.ทยอยลาออก

ทั้งนี้ หากมีการลาออกจากส.ส. บัญชีรายชื่อแล้ว ก็ต้องเลื่อนรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมา ตามกระบวนการของรัฐสภา ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นชื่อของนายเจือ ราชสีห์ อดีตส.ส.สงขลา ที่มีชื่ออยู่ในลำดับที่ 29 ใช่หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ให้เป็นไปตามบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามว่า จะมีใครลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.อีกหรือไม่ เนื่องจากมีกระแสว่า นายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส. บัญชีรายชื่อจะลาออกจากส.ส. เพื่อไปดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองหรือที่ปรึกษาด้วยเช่นกัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายไชยยศ เป็นส.ส.ที่พึ่งได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมา ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเหตุผลของแต่ละคนก็ขอให้มาพูดคุยกันก่อน ขณะเดียวกันก็จะเป็นโอกาสดีที่ให้ผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปได้มีโอกาสเลื่อนขึ้นมา

เมื่อถามว่า ข้ออ้างของนายนราพัฒน์ ในการขอลาออกจากตำแหน่งส.ส.ฟังขึ้นหรือไม่ เพราะก่อนรับตำแหน่งควรพิจารณาตัดสินใจให้ดีเสียก่อน นายจุรินทร์กล่าวว่า การมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อเกิดขึ้นก่อนที่พรรคจะมาร่วมเป็นรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหาเพราะไม่ได้ทำให้พรรคขาดส.ส. ในสภา เนื่องจากจะมีผู้ได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมาทำหน้าที่ส.ส.แทน

ส่วนสถานการณ์ในจังหวัดพัทลุง​ ที่ตระกูลธรรมเพชร​ เตรียมย้ายซบพรรคไทยสร้างชาติ นายจุรินทร์​ กล่าวว่า​ ขณะนี้ตนยังไม่ทราบข่าว

ขณะเดียวกันนายจุรินทร์​  ยัง​กล่าวถึงกรณีนายอันวา​ร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี​ ที่พรรคไม่ส่งลงสมัครเลือกตั้ง​ นั้นเป็นเรื่องที่รองหัวหน้าพรรคที่ดูและพื้นที่ภาคใต้แจ้งให้นายอันวาร์​ ทราบหลายเดือนแล้ว​ ว่าไม่ประสงค์จะให้เข้าร่วมประชุมส.ส.ภาคใต้ต่อไป​ และเป็นโอกาสให้นายอันวาร์ไปหาพรรคใหม่​ได้ทันเวลา​ ซึ่งทุกคนทราบดีว่าพฤติกรรมของนายอันวาร์​ เป็นอย่างไร​ การอยู่ร่วมกันต้องมีวินัย ไม่เช่นนั้นส่วนรวมจะเสียหาย ทำงานร่วมกันต้องเคารพความเห็นซึ่งกันและกัน เมื่อเสียงข้างมากว่าอย่างไร ก็ต้องปฏิบัติไปตามเสียงข้างมาก นี่คือหลักประชาธิปไตยที่พรรคยึด ​ พร้อมย้ำว่านี่ไม่ใช่เรื่องของกรณีเลือดไหลออก แต่บางครั้งพรรคก็ต้องคัดสินใจ​บ่งหนองออกไป​ เพื่อเป็นโอกาสให้เลือดใหม่ได้ไหลเข้ามา เพราะในพื้นที่ปัตตานีจะมีคนเข้ามาแทนและเขาได้ลงพื้นที่มาตลอด

เมื่อถามย้ำว่าจะเป็นการดองนายอันวาร์ ไว้หรือไม่​ เนื่องจากไม่มีการขับออกจากพรรคนายจุรินทร์​ กล่าวว่า​ เป็นการแจ้วให้ทราบล่วงหน้าแล้ว​ เพื่อให้ได้ไปหาพรรคสังกัดได้ทันเวลา

ขณะที่นายนายพนิต วิกิตเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ จะได้ลงส.ส.บัญชีรายชื่อต่อไปหรือไม่​ นายจุรินทร์​ กล่าวว่าก็ขึ้นอยู่กับเจ้าตัว และต้องผ่านการพิจารณาของพรรคก่อน​เพราะยังไม่รู้ว่ากฎหมายลูกจะออกมารูปแยบใด​

ขณะที่การลงพื้นที่ภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า จะมีการเปิดตัวเลือดใหม่ในพื้นที่ภาคใต้ประมาณ 30 คน

วันที่ส่วนวันที่ 10 สิงหาคมนี้ จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณากฎหมายลูก​ 2 ฉบับ ก่อนหมดกรอบระยะเวลาครบ 180 วัน ส.ส.ของพรรคก็จะเข้าร่วมประชุมตามปกติ ซึ่งจะเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ขึ้นต้นด้วยแจ้งให้สมาชิกทุกคนทราบแล้ว และขอย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ประสงค์ทำให้การประชุมนั้นล่ม​ และสมาชิกของพรรคทุกคนจะเข้าประชุมตามปกติ